Cụ thể, chi phí Logistics của ngành thủy sản là hơn 12%, gỗ và sản phẩm từ gỗ 23%, rau quả và ngành lúa gạo còn lên tới 30%. 10.000 đồng là giá thu mua 1kg rau tại ruộng, nhưng để đến tay người tiêu dùng, giá phải tăng lên từ 30 - 40%. Theo chủ một hợp tác xã rau, sau khi thu hoạch, do không được để lạnh ngay nên tốc độ rau bị héo, úa nhanh và lượng bỏ đi là khá lớn, cộng với chi phí vận chuyển nên việc giá bị đội lên là điều dễ hiểu. Trong khi đó, theo nhiều nhà sản xuất, giá thành các sản phẩm chăn nuôi như: thịt lợn, gia cầm trong nước cũng cao hơn thịt nhập khẩu từ 20 - 40%.
Chi phí Logistics cao khiến cả nông dân và doanh nghiệp đều thiệt thòi vì lợi nhuận của nông dân giảm, trong khi doanh nghiệp cũng khó tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, việc thiếu hụt kho tàng, bến bãi, hệ thống kho lạnh lưu trữ nông sản chuyên dụng cũng làm cho giá cả nông sản bấp bênh, tình trạng được mùa mất giá, thậm chí đổ bỏ nông sản vẫn tiếp diễn.
Theo các chuyên gia, mặc dù mỗi năm giá trị xuất khẩu nông sản của nước ta lên tới 40 tỷ USD nhưng thứ hạng về giá xuất khẩu nông sản lại rất thấp. 80% lượng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, nguyên nhân một phần do thiếu hụt hẳn một hệ thống Logistics dành riêng cho nông sản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!