Làm thế nào để tiếp tục bám trụ với nghề đang là bài toán đau đầu với không ít cá nhân và doanh nghiệp.
Hơn 8 năm sống bằng nghề lái xe, chưa bao giờ anh Xuân Anh (lái xe taxi, Hà Nội) lại thấy khó khăn như vậy. Đã quen với nghề này, nên giờ bỏ anh không biết làm gì tốt hơn để mưu sinh.
Giá xăng dầu tăng, trong khi lượng khách ngày một ít khiến thu nhập của anh giảm đáng kể so với trước.
"Bình thường mùa dịch, chưa trừ chi phí còn 300.000 - 400.000 đồng/ngày, làm khoảng 10 tiếng, bây giờ được khoảng 150.000 - 200.000 đồng/ngày", anh Nguyễn Xuân Anh chia sẻ.
Các doanh nghiệp vận tải hiện đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn. (Ảnh: TTXVN)
Anh Tần chạy xe khách liên tỉnh cũng ở vào tình trạng tương tự. "Ngày xưa giá xăng thấp, bọn tôi bơm khoảng 400.000 - 500.000 đồng tiền xăng dầu, thu nhập khoảng 500.000 - 1 triệu đồng/ngày. Bây giờ giá cao, bọn tôi thu nhập hầu như hòa hoặc thậm chí còn lỗ", anh Nguyễn Quang Tần, lái xe khách tuyến Hà Nội - Phú Thọ, cho biết.
Cùng chạy xe khách liên tỉnh như anh Tần, anh Trường (lái xe khách tuyến Hà Nội - Lạng Sơn) cũng gặp nhiều khó khăn do vắng khách và chi phí tăng cao. Tuy nhiên, anh đã tranh thủ lợi thế xe nhỏ để vận chuyển thêm hàng hóa cho khách, kiếm thêm thu nhập.
"Hàng hóa thì em không có, nhưng toàn đồ cá nhân bé, giá khoảng 50.000 đồng, giá xăng cao thì mình xin thêm 10.000 - 20.000 đồng nữa. Ví dụ 50.000 đồng thì mình lấy 70.000 đồng", anh Nguyễn Văn Trường nói.
Còn với Công ty TNHH Hà Sơn Hải Vân, để giảm chi phí cho việc duy trì hoạt động, doanh nghiệp đã cắt giảm hơn nửa số chuyến mỗi ngày. Toàn bộ nhân viên cũng tự giác hạn chế tối đa chi phí vận hành xe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!