Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng dù cầu vẫn yếu

Kate Trần-Thứ sáu, ngày 09/08/2024 19:14 GMT+7

VTV.vn - Trong khi nhu cầu nội địa yếu thì giá tiêu dùng của Trung Quốc vẫn liên tục tăng thời gian qua.

Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng với tốc độ nhanh hơn một chút so với dự kiến ​​trong tháng 7, một phần do thời tiết gián đoạn đối với nguồn cung thực phẩm. Trong khi đó, tình trạng giảm phát của nhà sản xuất vẫn tiếp diễn. Điều đó khiến xu hướng tiêu dùng cơ bản của nước này giảm nhẹ trong một thử thách đối với các nhà hoạch định chính sách.

Lĩnh vực tiêu dùng yếu kém của Trung Quốc là trọng tâm chính của Bắc Kinh khi nhu cầu nội địa yếu gây cản trở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong khi hoạt động sản xuất bị thu hẹp.

Cục Thống kê Quốc gia (NBS) báo cáo hôm nay, 9/8 rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng là 0,5% so với cùng kỳ vào tháng 7, so với mức tăng 0,2% trong tháng 6, vượt qua mức 0,3%.

Như vậy, so với tháng trước, CPI tăng 0,5% so với mức giảm 0,2% trong tháng 6 và dự báo tăng 0,3%.

Lý giải về điều này nhà thống kê Dong Lijuan của NBS cho biết, nhiệt độ cao và lượng mưa ở một số khu vực trong tháng trước đã đẩy giá lương thực tăng cao, một phần góp phần thúc đẩy tăng trưởng hàng tháng trở lại.

Giá thực phẩm dao động từ mức giảm 2,1% so với cùng kỳ trong tháng 6 đến kết quả không thay đổi trong tháng 7, trong khi tốc độ tăng giá phi thực phẩm chậm lại từ 0,8% trong tháng 6 xuống 0,7% vào tháng trước.

Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế cấp cao của Economist Intelligence Unit cho hay, có sự tương phản rõ rệt giữa chỉ số CPI thực phẩm và phi thực phẩm… không có hàng hóa và dịch vụ nào khác chứng kiến ​​lạm phát, cho thấy không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu trong nước sẽ phục hồi.

Đáng chú ý, lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu biến động, tăng 0,4% so với cùng kỳ trong tháng 7, giảm từ mức 0,6% trong tháng 6.

Có thể thấy, nhu cầu nội địa yếu đã trở thành điểm yếu lớn đối với nền kinh tế, trong khi hy vọng về sự phục hồi nhờ xuất khẩu cũng bị cản trở do căng thẳng thương mại gia tăng với phương Tây, thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ.

Trong khi đó, người tiêu dùng phần lớn đã tránh xa các động cơ để phục hồi tiêu dùng, vì tình trạng suy thoái nhà ở kéo dài, tình trạng bất ổn trong công việc và bức tường nợ của chính quyền địa phương đã ngăn cản họ mua những mặt hàng đặc biệt có giá trị lớn.

Doanh số bán ô tô, thành phần lớn nhất trong doanh số bán lẻ của Trung Quốc, đã giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 7 bất chấp chương trình trao đổi ô tô quốc gia và các quy định cho vay mua ô tô được nới lỏng.

Theo dữ liệu chính thức, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã công bố doanh số bán lẻ giảm 6,3% trong tháng 6 trong khi trung tâm tài chính Thượng Hải chứng kiến ​​chỉ số tiêu dùng giảm 9,4%, kém hơn mức tăng 2% trên toàn quốc.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 0,8% trong tháng 7 so với một năm trước đó, không thay đổi so với tháng trước và cao hơn mức giảm 0,9% dự kiến.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết vào cuối tháng 7 rằng, các biện pháp kích thích cần thiết để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ nhắm vào người tiêu dùng, vài ngày sau khi công bố phân bổ 300 tỷ nhân dân tệ (41,96 tỷ USD) trái phiếu kho bạc siêu dài hạn để tài trợ cho việc nâng cấp thiết bị và mua bán hàng tiêu dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước