Giá thuê xuống dốc, loạt mặt bằng ở Hà Nội có tỷ lệ "ế" cao

Theo Dân trí-Thứ bảy, ngày 09/10/2021 07:47 GMT+7

VTV.vn - Theo CBRE, một số trung tâm thương mại tại khu vực Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông ghi nhận tỷ lệ trống cao 35-45%.

Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình cũng trong xu hướng giảm.

Thông tin đáng chú ý trên được công ty nghiên cứu thị trường trên đưa ra tại báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III vừa công bố. Theo báo cáo, thị trường bán lẻ tiếp tục bị ảnh hưởng và chịu những tác động đáng kể dưới làn sóng COVID-19 thứ 4, khi mà các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt tiếp tục được thực hiện.

Ngày 23/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16 của Chính phủ từ ngày 24/7, kéo dài nhiều đợt và kết thúc vào ngày 21/9.

"Nhìn chung, việc thành phố khẩn trương tiến hành chiến dịch tiêm chủng trong thời gian giãn cách đã phần nào mở ra triển vọng phục hồi cho thị trường bán lẻ tại thời điểm cuối quý III. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, thị trường bán lẻ ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có sự phục hồi đáng kể", đại diện CBRE nhận định.

Giá thuê xuống dốc, loạt mặt bằng ở Hà Nội có tỷ lệ ế cao - Ảnh 1.

Giá thuê trung bình tầng trệt và tầng một, không bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ (Nguồn: CBRE Việt Nam).

Về nguồn cung, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong quý III. Việc các dự án bán lẻ hoãn lại thời điểm khai trương do dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng tới nguồn cung năm nay.

Về hoạt động thị trường, ngành bán lẻ đã bị ảnh hưởng đáng kể khi các trung tâm thương mại, bán lẻ phải tạm đóng cửa trong 2 tháng vừa qua để đảm bảo quy tắc phòng, chống dịch.

Cụ thể, giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một (không bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm tiếp tục giảm do một số dự án có tỷ lệ trống cao giảm giá để giữ chân khách thuê, cũng như hỗ trợ các khách thuê do tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm đạt 24 USD/m2/tháng (hơn 550 nghìn đồng), giảm 4% theo quý và giảm 4% theo năm.

Về tỷ lệ trống, mặc dù thành phố vẫn ghi nhận một số cửa hàng mới trong quý, tỷ lệ trống các khu vực này vẫn ở mức cao tại 15%, tăng 0,4 điểm phần trăm theo quý và tăng 3,8 điểm phần trăm theo năm.

Một số trung tâm thương mại tại khu vực Long Biên và xa trung tâm hơn như Nam Từ Liêm, Hà Đông tiếp tục ghi nhận tỷ lệ trống cao 35-45%.

Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một cũng trong xu hướng giảm theo quý, đạt 103 USD/m2/tháng (2,36 triệu đồng), giảm 1% theo quý và tăng 4% theo năm. Khu vực trung tâm ghi nhận tỷ lệ trống khả quan hơn, trung bình ở mức 10,5%, giảm 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia công ty tư vấn bất động sản này nhận định, đứng trước diễn biến kéo dài của dịch bệnh, cả chủ đầu tư lẫn khách thuê đều chủ động điều chỉnh để thích ứng với tình hình. Một số chủ đầu tư lớn đều đã triển khai những chính sách hỗ trợ khách thuê hiện tại như miễn phí hoàn toàn tiền thuê trong thời gian trung tâm thương mại đóng cửa, hay đối với các khách thuê bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh.

Còn đối với khách thuê mới, giá thuê cũng sẽ được thỏa thuận để phù hợp với tình hình thực tế. Một số chủ đầu tư cũng thực hiện tái cơ cấu chức năng của tòa nhà để tối ưu hơn như giảm thiểu diện tích bán lẻ trống sang cho thuê văn phòng.

Bên cạnh đó, các nhãn hàng cũng tích cực phát triển mô hình bán hàng đa kênh để đảm bảo nguồn doanh thu trên các sàn thương mại, mạng xã hội, ứng dụng mua sắm.

Một số nhãn hàng bên ngoài trung tâm thương mại cũng tận dụng thời gian đóng cửa để nâng cấp cửa hàng, không gian mua sắm, chính sách khuyến mại để đón chào khách hàng mua sắm trở lại.

Về khách thuê, thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý vừa qua chứng kiến sự mở rộng của một số ít các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm. Tuy nhiên một số nhãn hiệu dự kiến mở cửa trong quý cũng đã dời thời gian khai trương sang các quý tới.

Trong tương lai, các dự án mới, cùng với sự mở rộng, gia nhập của các nhãn hàng hứa hẹn sẽ cải thiện thị trường bán lẻ, khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát. Các biện pháp giãn cách xã hội dần được nới lỏng, quan trọng hơn cả là tốc độ tiêm chủng cho 70-75% dân số, dự kiến đạt mục tiêu trong quý II/2022, mang lại triển vọng cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ. Tuy nhiên vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa để thị trường quay trở lại như thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước