Gia tăng sản phẩm OCOP để mở rộng thị trường

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 24/04/2023 13:17 GMT+7

VTV.vn - Đến nay, cả nước đã có gần 9.570 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 20 sản phẩm 5 sao. Số lượng sản phẩm tăng nhanh đã hỗ trợ tích cực cho tiêu thụ nông sản.

Từ nay đến cuối năm, Sơn La liên tiếp bước vào thu hoạch các loại nông sản chủ lực như: mận, đào, xoài, nhãn, bơ... Riêng cây mận, với diện tích khoảng 3.300 ha, năm nay dự kiến sản lượng đạt khoảng 15.000 - 20.000 tấn.

Tại thung lũng mận Nà Ka, trước những khó khăn tiêu thụ của vụ trước, năm nay hợp tác xã (HTX) tại đây đã chuyển từ sản xuất VietGAP sang quy trình sản phẩm OCOP. Đây cũng là sản phẩm mận tươi đạt OCOP đầu tiên của tỉnh Sơn La. Quy trình sản xuất đã được nâng cấp lên một bước là sản xuất theo hướng hữu cơ.

Việc duy trì cỏ quanh gốc mận vừa giữ ẩm, làm phân bón, nhưng cũng là môi trường cho các sinh vật có ích. Hiện mận đầu vụ của HTX đang cho sản lượng 8 tạ đến 1 tấn mỗi ngày. Việc tham gia làm sản phẩm OCOP đã giúp HTX mở rộng thị trường.

Gia tăng sản phẩm OCOP để mở rộng thị trường - Ảnh 1.

Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 9.570 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 20 sản phẩm 5 sao. (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)

"Đã kết nối được nhiều hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc, đặc biệt hơn là hệ thống chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch", ông Nguyễn Xuân Văn, Giám đốc HTX Nông sản sạch Mộc Châu, Sơn La, chia sẻ.

Tỉnh Sơn La có 100 sản phẩm OCOP, riêng huyện Mộc Châu đã có 30 sản phẩm. Hỗ trợ các chủ thể trong các thủ tục hành chính, đồng thời tăng trách nhiệm giám sát chất lượng đã được địa phương triển khai. Đặc biệt, với Quyết định 148 có hiệu lực từ cuối tháng 2 vừa qua, vai trò của cấp xã, huyện đã thay đổi trong việc xét và thẩm định các sản phẩm OCOP.

"Hiện nay, trên địa bàn huyện có một cửa hàng do tỉnh tổ chức bán các sản phẩm trong toàn tỉnh. Còn các địa điểm của doanh nghiệp, HTX, huyện Mộc Châu đã có 5 điểm tập trung chuyên bán các sản phẩm OCOP", ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu, Sơn La, cho biết.

Quảng bá sản phẩm OCOP hiệu quả từ các hội chợ

Còn với Thủ đô Hà Nội, địa phương đang dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, với hơn 2.000 sản phẩm. Một trong những cách làm hiệu quả của Hà Nội là tạo cơ hội cho các sản phẩm có mặt tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Đây là nơi gặp gỡ, trao đổi với các nhà phân phối, từ đó có những điều chỉnh sản xuất phù hợp theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Chị Bình (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) có một chuỗi cửa hàng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội. Với tiêu chí tập trung vào những đặc sản vùng miền có nguồn gốc, chất lượng, nên chị đặc biệt quan tâm đến những hội chợ, gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP để trực tiếp trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, qua đây cũng làm việc với nhà sản xuất để điều chỉnh sản phẩm theo nhu cầu của người tiêu dùng.

"Cũng mong nhà sản xuất nghe ngóng cùng với thị hiếu của khách hàng để đưa ra sản phẩm tốt nhất", chị Trịnh Tân Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, chia sẻ.

"Việc tham gia các hội chợ trưng bày quảng bá sản phẩm rất hữu ích cho các chủ thể chúng tôi, giúp hình ảnh sản phẩm của chúng tôi lan tỏa rộng hơn trên thị trường", anh Lương Thế Mạnh, Cơ sở Sản xuất Giò chả Thủy Mạnh, Vân Đình, Hà Nội, cho hay.

Sinh ra và lớn lên ở làng nghề nón Chuông, Hà Nội, nghệ nhân Tạ Thu Hương tự hào khi đã gắn bó với nghề truyền thống của quê hương hơn 40 năm. Các sản phẩm OCOP này còn được yêu thích ở các thị trường như Đức, Nhật, Trung Quốc. Một trong những điều tiếp sức cho các sản phẩm của làng nghề vươn xa chính là các hội chợ.

"Tôi đã được mang sản phẩm đến Tuần văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản, Tuần văn hóa Việt Nam tại Malaysia. Tôi đi Trung Quốc, Lào để giới thiệu sản phẩm của làng nghề. Tôi đi các hội chợ trong nước để lan tỏa giá trị của sản phẩm làng nghề", nghệ nhân Tạ Thu Hương, Làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội, cho biết.

"Chính sản phẩm OCOP này đã tạo nên thương hiệu của nông nghiệp của Thủ đô cũng như các làng nghề thủ đô. Nhiều sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao đã tham gia vào thị trường xuất khẩu", ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhận định.

Để chắp cánh cho hơn 2000 sản phẩm OCOP hiện tại và hàng trăm sản phẩm được đánh giá phân hạng mới mỗi năm, Hà Nội đang triển khai Đề án Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của quốc gia tại Hà Nội. Từ nay đến năm 2025, mỗi huyện, thị xã trên địa bàn thành phố phấn đấu xây dựng được ít nhất 1 trung tâm như vậy.

Để sản phẩm OCOP mang giá trị khác biệt

Gia tăng sản phẩm OCOP để mở rộng thị trường - Ảnh 2.

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hiện nay người tiêu dùng đã rất quen với cái tên "sản phẩm OCOP". (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)

Theo đánh giá chung của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, sau gần 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hiện nay người tiêu dùng đã rất quen với cái tên "sản phẩm OCOP". Sản phẩm OCOP cũng đã được các chủ thể chú trọng hơn đến chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, đặc biệt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên để sản phẩm OCOP tạo nên những giá trị khác biệt, các chủ thể còn cần được hỗ trợ thay đổi.

"Các nhà sản xuất thì làm rất tốt, nhưng họ vẫn hổng một số kinh nghiệm về marketing, đưa sản phẩm ra thị trường. Người ta vẫn còn rất ngại ngùng. Chính vì vậy, chúng tôi cũng rất mong muốn chính quyền địa phương chung tay cùng các hợp tác xã để có được những chương trình đào tạo nhà quản lý cấp cao của các hợp tác xã cũng như các chủ thể có các sản phẩm OCOP tốt", bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, đề xuất.

"Bây giờ có quá nhiều sản phẩm tương đồng với nhau, đông trùng hạ thảo, trà, kẹo, thuốc... Vậy làm sao chúng ta phải biết kể câu chuyện cảm xúc, đánh vào cảm xúc của người tiêu dùng. Quá nhiều sản phẩm từ khắp mọi miền đất nước, nhưng phải chiếm không chỉ trên kệ hàng, mà chiếm bằng cảm xúc, bằng câu chuyện, bằng xuất xứ nguồn gốc của sản phẩm", ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhận định.

TP Hồ Chí Minh kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị TP Hồ Chí Minh kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị

VTV.vn - Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà bán lẻ phải quan tâm hơn tới hợp tác xã, sản phẩm OCOP, tham gia cùng nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước