Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước, với tiềm năng của các làng nghề và cơ sở sản xuất, xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ có thể được đẩy mạnh trong thời gian tới nếu có sự liên kết của các doanh nghiệp và hiện đại hóa công nghệ.
Tại Hội chợ Quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Giftshow 2017, đại diện Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết, việc chinh phục các thị trường lớn là điều khả thi nếu có một sự liên kết chặt chẽ giữa các làng nghề, cùng sự giúp đỡ của Chính phủ và các nhà khoa học.
Nhiều nhà nhập khẩu lớn tham gia hội chợ đánh giá cao chất lượng và mẫu mã của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Một số nhà nhập khẩu lớn chia sẻ, các sản phẩm thủ công giữ được giá và chất lượng tốt sẽ vẫn được ưa chuộng, dù thuế nhập khẩu đang tăng cao và có thêm nhiều rào cản kỹ thuật.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, với nguồn tài nguyên sẵn có trong nước, nguyên phụ liệu nhập khẩu chiếm tỉ trọng nhỏ, giá trị thực thu xuất khẩu của những mặt hàng thủ công mỹ nghệ lên tới 97%. Việc chú trọng phát triển hàng thủ công mỹ nghệ không những đóng góp vào giá trị gia tăng cho nền kinh tế, mà còn đảm bảo thu nhập cho 11 triệu lao động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!