Facebook từ chối chia doanh thu quảng cáo với truyền thông Australia

TTXVN-Thứ hai, ngày 15/06/2020 18:41 GMT+7

VTV.vn - Ngày 15/6, Facebook đã từ chối lời kêu gọi chia sẻ doanh thu quảng cáo từ Chính phủ Australia và các công ty báo chí của nước này.

Trong một văn bản gửi đến Cơ quan quản lý cạnh tranh của Australia (ACCC), Facebook cho biết tin tức chiếm "một phần rất nhỏ" trong nội dung được hiển thị trên trang tin của người dùng. "Gã khổng lồ" công nghệ này tin rằng nếu không có các nội dung tin tức trên Facebook ở Australia, thì điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu và hoạt động của Facebook.

Mạng xã hội này cho biết Facebook muốn tiếp tục cho phép nội dung của các nhà phát hành tin tức được hiển thị trên nền tảng này vì những giá trị xã hội và lợi ích mà nó đem lại cho họ.

Facebook từ chối chia doanh thu quảng cáo với truyền thông Australia - Ảnh 1.

Australia dự định sẽ công bố kế hoạch buộc Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo từ các tin tức hiển thị trên các nền tảng của họ. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong nỗ lực nhận được nhiều quan tâm trên toàn thế giới, Australia dự định sẽ công bố kế hoạch buộc Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo từ các tin tức hiển thị trên các nền tảng của họ. Sáng kiến này đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi 2 công ty truyền thông lớn nhất Australia là News Corp và Nine Entertainment.

Các công ty này cho rằng cuộc khủng hoảng đang làm chao đảo ngành báo chí trên toàn thế giới chủ yếu là do Google, Facebook và các công ty công nghệ lớn khác đã chiếm đại đa số doanh thu quảng cáo trực tuyến, mà không bù đắp một cách công bằng cho các công ty truyền thông cho những quảng cáo được hiển thị cùng với các nội dung tin tức.

Facebook từ chối chia doanh thu quảng cáo với truyền thông Australia - Ảnh 2.

ACCC ước tính Google và Facebook đã thu về khoảng 6 tỷ AUD (4 tỷ USD) mỗi năm từ quảng cáo ở Australia. (Ảnh: Bloomberg)

Cùng với tác động từ dịch COVID-19, việc thất thu doanh thu quảng cáo vốn trước đây chảy vào túi các tờ báo đã gây ra nhiều vụ phá sản và thu hẹp hoạt động trên toàn ngành này. Ở Australia, News Corp, Nine và các công ty truyền thông khác đã tiến hành các đợt cắt giảm nhân sự lớn, với hơn 170 tòa soạn và tờ báo bị đóng cửa trong những năm gần đây.

ACCC ước tính tổng cộng Google và Facebook đã thu về khoảng 6 tỷ AUD (4 tỷ USD) mỗi năm từ quảng cáo ở Australia. Các nhà phát hành tin tức hàng đầu đã yêu cầu hai "ông lớn" này trả ít nhất 10% con số trên mỗi năm cho các tổ chức tin tức trong nước. Tuy nhiên, hồi tháng trước, Google đã từ chối yêu cầu này và cho biết Google chỉ kiếm được 10 triệu AUD mỗi năm từ việc quảng cáo liên quan đến tin tức.

Facebook, Google và Twitter sẽ phải gửi báo cáo hàng tháng để hạn chế tin giả? Facebook, Google và Twitter sẽ phải gửi báo cáo hàng tháng để hạn chế tin giả?

VTV.vn - Cơ quan Đối ngoại châu Âu và Ủy ban châu Âu đề xuất các mạng xã hội như Facebook, Google và Twitter sẽ phải gửi báo cáo ngăn chặn tin tức giả hàng tháng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước