Quốc hội phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU
Với đa số đại biểu tán thành, sáng nay (8/6), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết Phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu.
Với việc thông qua Nghị quyết này, con đường để Việt Nam tiếp cận với thị trường EU đã trở nên rộng mở hơn nhiều. Hiện Liên minh châu Âu (EU) là thị trường với 508 triệu dân và tổng sản phẩm nội địa (GDP) lên đến khoảng 18.000 tỷ USD. Đây là một thị trường đầy tiềm năng và là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
EVFTA là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt cho cả Việt Nam và EU. (Ảnh minh họa: VGP)
Cũng trong sáng nay, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu; Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động quốc tế về Xóa bỏ lao động cưỡng bức.
Nhiều đại biểu Quốc hội đã rất lạc quan về cơ hội mà hiệp định mở ra, tuy nhiên cũng nhấn mạnh rằng, tới đây công tác tuyên truyền, tổ chức thực thi cần quyết liệt hơn để nhiều lợi ích mà hiệp định mang lại sớm được hiện thực hóa.
Những lợi ích từ EVFTA
Với cam kết xóa bỏ gần 100% biểu thuế quan, mở cửa thị trường trong thời gian ngắn, Hiệp định Thương mại Tự do EVFTA được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn cho tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư của Việt Nam. Hiểu một cách đơn giản, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang các nước châu Âu sẽ được miễn, giảm thuế và người Việt cũng có cơ hội sử dụng các sản phẩm đến từ châu Âu với mức giá thấp hơn nhiều so với hiện tại.
EVFTA được đánh giá là tin tốt với xuất khẩu. (Ảnh: Dân trí)
Ngay khi hiệp định có hiệu lực, trên 85% dòng thuế của hàng hóa Việt Nam vào châu Âu sẽ được gỡ bỏ. Con số này sau 7 năm lên đến trên 99%. Từ phía ngược lại, gần 50% dòng thuế khi các mặt hàng châu Âu nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được gỡ bỏ, sau 7 năm, tỷ lệ này nâng lên hơn 91%.
Sau EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu dự kiến tăng 20% ngay trong năm nay và tăng gần 50% trong 5 năm tới. Các mặt hàng của Việt Nam có cơ hội gia tăng xuất khẩu bao gồm: dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ, công nghệ thông tin, công nghiệp hóa dầu.
Từ phía ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao từ EU, gồm: dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, xây dựng hạ tầng, giao thông công cộng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!