Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nguyên nhân đường tồn kho chủ yếu do đường cát nhập lậu từ Thái Lan qua đường biên giới Tây Nam ngả Campuchia hiện đang chiếm lĩnh 70-80% thị phần vùng ĐBSCL. Giá đường Thái Lan bán ở thị trường Việt Nam thấp hơn trung bình 5-10% so với giá đường nội địa.
Do lượng tồn kho mạnh nên giá đường trong nước đang tiếp tục giảm. Hiện giá bán đường ở một số nhà máy (đã có thuế VAT) chỉ từ khoảng 12.000 đồng/kg. Như vậy, với mỗi kg đường, nhà máy đang lỗ khoảng 1.000 đồng.
Do
giá đường giảm mạnh, nên giá thu mua mía nguyên liệu cũng giảm chỉ còn 800.000 - 900.000 đồng/tấn.