Đầu tháng 2 vừa qua, một đoàn tàu chở 19 container lạnh chở rau tươi đã rời Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đến thủ đô Bangkok của Thái Lan, chính thức đưa vào hoạt động chặng mở rộng của tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào. Với tuyến liên vận này, hàng hóa, đặc biệt là nông sản từ Thái Lan, Lào sẽ tăng sức cạnh tranh hơn rất nhiều với nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.
Cạnh tranh là bởi thời gian vận chuyển hàng từ Thái Lan đến Trung Quốc sẽ ngắn hơn 1 ngày và chi phí logistics giảm đáng kể. Trên thực tế, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc đã vận chuyển hàng triệu tấn hàng hoá. Các điểm đến cũng đã được mở rộng sang nhiều quốc gia và khu vực hơn.
Từ đầu năm tới nay, hơn 30.000 tấn hàng hóa đã được Công ty Vận chuyển hàng hoá LTC&TPAS vận chuyển qua Trung Quốc bằng tuyến đường sắt Lào - Trung. Ban lãnh đạo công ty cho biết vận chuyển bằng đường sắt có chi phí rẻ hơn từ 35 - 40%.
Ông Vilay Ysack Bountome - Giám đốc Công ty Vận chuyển hàng hoá LTC&TPAS cho biết: "Ngày trước, để vận chuyển hàng từ Vientiane lên đến biên giới Trung Quốc phải mất ít nhất từ 3 - 5 ngày. Nay nhờ có tuyến đường sắt, chúng tôi chỉ mất 4 tiếng, giảm rất nhiều thời gian".
Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc đã vận chuyển hàng triệu tấn hàng hoá.
Đi vào hoạt động từ cuối năm 2021, đến nay, tuyến đường sắt Lào - Trung đã vận chuyển hơn 2,4 triệu tấn hàng hóa xuyên biên giới, với giá trị hơn 2,2 tỷ USD.
Hiện không chỉ có hàng hoá từ Lào, mà Thái Lan và Malaysia cũng đã thực hiện các dự án kết nối với hệ thống đường sắt Lào - Trung nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá, nhất là các mặt hàng nông sản tới Trung Quốc.
Dự kiến, mỗi năm hơn 300.000 tấn nông sản, cao su và hàng hóa xuyên biên giới từ Thái Lan sẽ được vận chuyển đến Trung Quốc qua tuyến đường sắt này.
Ông Anutin Charnvirakul - Phó Thủ tướng Thái Lan cho biết: "Thái Lan đã phát triển hệ thống giao thông để nâng cao hiệu quả trao đổi thương mại với Trung Quốc bằng đường biển, đường thuỷ và đường sắt. Đặc biệt, qua hệ thống đường sắt Lào - Trung thì hàng hoá của Thái Lan đã có thể được vận chuyển tới Trung Quốc qua Lào".
Cho đến nay, Trung Quốc đã vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt tới Lào, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia và Singapore. Không chỉ hàng hoá, tuyến đường sắt Lào - Trung cũng đã vận chuyển hàng triệu lượt hành khách, góp phần phục hồi ngành du lịch các nước mà nó đi qua sau dịch COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!