Được, mất trong "cuộc chiến kim tiền" tại EURO 2020

Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ hai, ngày 05/07/2021 14:41 GMT+7

VTV.vn - Dù EURO 2020 chưa kết thúc, nhưng báo chí châu Âu đã phân tích khía cạnh kinh tế, được - mất của các doanh nghiệp tài trợ cho các đội tuyển quốc gia tham gia.

Đội Pháp được tài trợ nhiều nhất, nhưng lại bị loại sớm, làm cho nhà tài trợ thất vọng, trong khi các cầu thủ Pháp cũng hụt thu.

4 doanh nghiệp vào tới bán kết Euro là Adidas, Hummel, Nike và Puma. Đó là 4 doanh nghiệp tài trợ giày, áo cho các đội tuyển Tây Ban Nha, Đan Mạch, Anh và Italy.

Tờ La Gazzetta dello Sportra tại Italy cho biết, tổng số tiền mà các doanh nghiệp đổ ra tài trợ giày, áo cho các đội tuyển lần này lên tới 238 triệu Euro, nhiều nhất là cho đội Pháp, hơn 50 triệu Euro; thứ nhì là đội Đức 50 triệu Euro.

Thế nhưng, bất ngờ thua sớm, cầu thủ Pháp chỉ xỏ giày Nike được 4 lần, cầu thủ Đức cũng chỉ mặc áo Adidas có 4 lần. Trong khi đó, đội Đan Mạch vào tới bán kết, nhưng chỉ được tài trợ 3 triệu Euro.

Theo bài báo, các doanh nghiệp tài trợ căn cứ vào 3 tiêu chí: Đội tuyển đá giỏi, quốc gia đó đông dân và có nhiều người hâm mộ bóng đá. Đội Đan Mạch đá tốt, nhưng nước nước này chỉ có 6 triệu dân, thị trường giày, áo thể thao không lớn. Hãng Hummel nay được mọi người biết đến cũng chỉ bán được giày, áo đội tuyển Đan Mạch trong thị trường nước này.

Được, mất trong cuộc chiến kim tiền tại EURO 2020 - Ảnh 1.

Pháp bị loại sớm khiến Nike "hụt hẫng", trong khi Liên đoàn bóng đá Pháp cũng hụt thu ít ra là 8,5 triệu Euro so với dự kiến ban đầu. (Ảnh: Reuters)

Adidas và Nike vào đến bán kết cũng không phải chuyện bất ngờ. Hai hãng vẫn luôn dẫn đầu về số tiền bỏ ra tài trợ cho các đội tuyển quốc gia.

Tờ Examiner của Ireland trong bài báo có tiêu đề "Trận chiến lớn nhất giữa Adidas và Nike liệu có phải là trong EURO 2020 không?" đã liệt kê: "Nike tài trợ cho 9 đội, Adidas 8, Puma 4 và ba hãng ít tên tuổi hơn là Hummel, Joma và Jako, mỗi hãng tài trợ cho một đội tuyển".

Bài báo viết: "Quần áo, giày, mũ thể thao là một thị trường béo bở, đến nỗi không có gì phải ngạc nhiên khi thấy những khoản tiền tài trợ khổng lồ, cố gắng biến đội tuyển thành đồng nghĩa với thương hiệu đứng ra tài trợ".

Riêng đội tuyển Pháp, rất được các nhà tài trợ quan tâm, vì nước Pháp có 68 triệu dân, yêu thích bóng đá, đội tuyển cũng mạnh. Pháp bị loại sớm khiến hãng Nike hụt hẫng, trong khi Liên đoàn Bóng đá Pháp cũng hụt thu ít ra là 8,5 triệu Euro so với dự kiến ban đầu.

Tờ L'Equipe ra tại Pháp giải thích: "Đội tuyển Pháp đã kỳ vọng con số 28,5 triệu Euro, nhưng không ngờ Pháp bị loại sớm, chỉ với hơn 14 triệu Euro. Các cầu thủ sẽ chia nhau 1/10 số tiền đó. Tính ra tại kỳ Euro này, mỗi cầu thủ Pháp chỉ nhận được khoảng 1,3 tỷ đồng Việt nam".

Xu hướng thay đổi của các nhà tài trợ EURO 2020 Xu hướng thay đổi của các nhà tài trợ EURO 2020

VTV.vn - Các nhà tài trợ EURO 2020 đang phải đưa ra những thay đổi trong chiến lược quảng bá nhằm thu về những lợi ích tối đa từ các khoản đầu tư của mình.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước