Theo Báo cáo thị trường quảng cáo số Việt Nam 2019 của Adsota, các doanh nghiệp đã chi 284 triệu USD trong năm 2019. Tuy nhiên, 80% số này chảy về túi các ông lớn nước ngoài như Google, Facebook và chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. Do đó, cần có các biện pháp mạnh tay để chống thất thu thuế cũng như yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải chấp hành các quy định pháp luật khi kinh doanh tại Việt Nam.
Doanh thu của các dịch vụ xuyên biên giới như của Facebook, Google, Netflix… đến từ nhiều kênh khác nhau. Hiện tại nguồn thuế thu được của Google, Facebook chủ yếu là qua các đại lí quảng cáo của các doanh nghiệp này tại Việt Nam. Mức thu thuế nhà thầu là 10% tổng doanh thu.
"Họ cung cấp dịch vụ quảng nhưng họ không hiện diện ở Việt Nam thì đơn vị nhận quảng cáo ở Việt Nam phải khấu trừ để thực hiện nghĩa vụ thuế", bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam nói.
Doanh thu của các dịch vụ xuyên biên giới như của Facebook, Google, Netflix… đến từ nhiều kênh khác nhau. Ảnh minh họa.
Mặc dù vậy, theo một số doanh nghiệp, tiền thuế thu được là do các doanh nghiệp trong nước bỏ ra nộp nhằm được hợp thức hóa chi phí doanh nghiệp.
Chưa kể, theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, 55% số hợp đồng quảng cáo của Google và 70% số hợp đồng quảng cáo của Facebook tại Việt Nam là do khách hàng mua trực tiếp qua thẻ quốc tế visa, master và không khai báo nên cũng không thu được thuế.
Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ Thông tin truyền thông đã đề xuất một số điểm mới trong đó có biện pháp cưỡng chế đối với các doanh nghiệp thiếu hợp tác.
Cần có các biện pháp mạnh tay để chống thất thu thuế từ các nền tảng xuyên biên giới khi kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh minh họa.
"Đối với các nền tảng xuyên biên giới không tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, nếu hoạt động phát sinh doanh thu trong nước chúng tôi sẽ xử phạt hành chính hoặc ngăn chặn dòng tiền thanh toán. Chúng tôi sẽ dùng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn việc hoạt động quảng cáo thu tiền của người Việt Nam nhưng không tuân thủ pháp luật Việt Nam", ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT nói.
Theo luật quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 1/7 quy định tất cả các doanh nghiệp này phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để quản lý được nguồn thu. Các ngân hàng thương mại có thể thực hiện khấu trừ thuế trên dòng tiền nếu doanh nghiệp ở nước ngoài không nộp thuế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!