Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là các vùng trồng vải chính vụ bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Năm nay do thời tiết thuận lợi nên sản lượng vải tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Với sản lượng lớn như vậy, các vùng trồng vải đã chủ động lên phương án tiêu thụ.
Riêng về thị trường nội địa, ngoài các kênh truyền thống như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các địa phương đẩy việc đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử.
Tại Bắc Giang, vụ vải năm nay tỉnh vẫn duy trì 28.300 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 108.000 tấn, chiếm tỷ lệ 60%; xuất khẩu khoảng 72.000 tấn, chiếm tỷ lệ 40%.
"Chúng tôi hết sức coi trọng thị trường trong nước. Bên cạnh việc bán hàng qua các trung tâm thương mại, chợ đầu mối, chúng tôi đẩy mạnh việc tiêu thụ vải thiều qua các sàn thương mại điện tử, đa dạng hoá các kênh tiêu thụ", ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết.
Ngay từ đầu vụ, tỉnh Bắc Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 8 doanh nghiệp với sản lượng dự kiến hàng nghìn tấn. Trong số đó có các sàn thương mại điện tử có tên tuổi, thương hiệu ở trong nước và quốc tế với hệ thống phân phối lớn như Alibaba.com; PostMart.vn; Felix.store; Vỏ sò.vn .
Năm 2021 vải thiều Bắc Giang đã tiêu thụ thành công qua các sàn thương mại điện tử với sản lượng lớn nhất từ trước đến nay với số lượng trên 8.000 tấn, mở ra một kênh phân phối mới, hiện đại để cung cấp đặc sản vải thiều tỉnh Bắc Giang đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!