Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng mỗi ngày nhận được rất nhiều cuộc gọi điện thoại, tin nhắn hay thư điện tử có nội dung quảng cáo, bán hàng các sản phẩm. Phần lớn những nội dung nhận được đều là những thông tin không mong muốn và được gọi là tin nhắn rác, cuộc gọi rác hay thư điện tử rác.
Đại diện Trung tâm ứng cứu máy tính khẩn cấp Việt Nam - VNCERT cho biết, mỗi ngày, Trung tâm nhận được hàng trăm tin nhắn từ người tiêu dùng phản hồi về tình trạng tin nhắn rác qua đầu số 456. Trước tình trạng này, trong dự thảo nghị định lần này, người tiêu dùng sẽ có thể tự bảo vệ mình trước nạn tin nhắn rác hay cuộc gọi rác.
Cùng với việc người tiêu dùng chủ động ngăn chặn các dịch vụ không mong muốn thì bản thân các doanh nghiệp, cá nhân muốn thực hiện quảng cáo bằng tin nhắn hay cuộc gọi sẽ phải đăng ký và sau khi được cấp phép mới được triển khai dịch vụ. Tuy nhiên, các dịch vụ quảng cáo này sẽ được kiểm soát.
Một trong những giải pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác và tin nhắn rác đó là xử lý sim rác. Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã khẳng định, trong tháng 9, sẽ nỗ lực xử lý dứt điểm tình trạng sim rác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!