Du lịch Mỹ với giá... chưa tới 30 triệu đồng?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 12/12/2017 10:15 GMT+7

VTV.vn - Du lịch tới Mỹ chỉ với giá chưa tới 30 triệu đồng/người, thậm chí khách hàng có thể “săn tour 0 đồng”. Đây là lời chào mời được nhiều công ty du lịch tại TP.HCM tung ra.

Bên cạnh sự háo hức, nhiều vấn đề về chất lượng và quyền lợi của người mua cũng đang được đặt ra. "Rẻ đến ngạc nhiên!" đó là bình luận của báo Tuổi trẻ sáng 12/12. Đại diện một công ty du lịch cho biết: "Giống như vé máy bay 0 đồng, khách hàng sử dụng tour 0 đồng sẽ tham gia cùng một chuyến đi, sử dụng cùng một dịch vụ với chất lượng không hề kém cạnh so với du khách đăng ký theo hình thức thông thường".

Còn với tour đi Mỹ giá rẻ, có công ty hâm nóng thị trường bằng băng rôn đề giá 26,9 triệu đồng tour trong 8 ngày 7 đêm. Số tiền này chưa bao gồm tiền visa và tiền cho hướng dẫn viên. Trong khi giá trung bình trên thị trường, tùy địa điểm đến phải là từ 40 đến hơn 90 triệu đồng/người.

Lý do nào khiến các công ty du lịch đưa ra được mức giá "rẻ tới bất ngờ như vậy"? Đại diện một hãng du lịch cho biết, riêng tiền vé máy bay, công ty đã lấy vé trước cho mấy năm sau nên được hỗ trợ giá ưu đãi, chỉ 600 - 700 USD.

Thực tế, câu chuyện tour 0 đồng, tour giá rẻ không hề mới tại Việt Nam bởi trước đây đã từng nở rộ hình thức tour 0 đồng. Với hình thức tour 0 đồng nhưng công ty du lịch lại dẫn khách tới các cửa hiệu, nhà hàng với giá thành cao ngất ngưởng. Sau đó, ăn phần trăm từ đó để lấy lại phần vốn và lợi nhuận của mình.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, xét về bản chất, tour du lịch 0 đồng là một mô hình kinh doanh du lịch giá rẻ. Tuy nhiên, những tour này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro và nguy cơ tạo ra môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, công bằng.

Theo báo Tuổi trẻ, tour giá rẻ sẽ thu hút nhiều khách hàng đăng ký nhưng du khách nên cân nhắc bởi dịp Tết là thời điểm nhu cầu đi du lịch tăng cao, giá các dịch vụ khách sạn, máy bay, xe… đều tăng. Nhiều công ty khuyến mãi có thể sẽ ép khách hủy tour vì không đủ khách hoặc đơn vị lữ hành không đặt được dịch vụ, gây tổn thất và phiền toái lớn cho khách.

Bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch HIệp hội Du lịch TP.HCM - cho biết các công ty đưa ra tour giá rẻ vẫn phải có lãi, do đó họ phải tính để tiết kiệm tất cả chi phí, chương trình tour có thể bị cắt xén, chỉ thăm quan bên ngoài hoặc đi ngang các các địa điểm du lịch. Thậm chí, có khả năng phát sinh thêm chi phí ngoài. Chương trình có vẻ dày nhưng không hấp dẫn vì đa số sẽ đi mua sắm hoặc tự túc điểm thăm quan.

Cũng trên báo Tuổi trẻ, ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho rằng việc giảm giá tour nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng được hưởng lơi thì hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, nếu giảm giá mà không đảm bảo chất lượng trước sau gì khách cũng tẩy chay.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết, về mặt quản lý, theo quy định khuyến mãi phải đăng ký, xin phé và nếu không đảm bảo chất lượng đúng cam kết sẽ bị xử phạt.

Nhà nước thất thu từ du lịch, 'tour 0 đồng' có cần loại bỏ Nhà nước thất thu từ du lịch, "tour 0 đồng" có cần loại bỏ

VTV.vn - Hiện tượng bùng phát các tour du lịch 0 đồng đang gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Việt Nam và khiến Nhà nước thất thu thuế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước