Theo các nhà phân tích, Apple đạt mức tăng trưởng doanh thu lớn nhất trong 2 năm qua do nhu cầu về iPhone tốt hơn so với những năm gần đây, nhất là ở thị trường Trung Quốc.
Ông Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của công ty tài chính TF International Securities, cho biết Apple đã cắt giảm đơn đặt hàng iPhone 16 khoảng 10 triệu chiếc.
Kết quả này sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư những gợi ý đầu tiên về nhu cầu đối với dòng iPhone 16 mới nhất, được phát hành vài ngày trước khi kết thúc quý tài chính thứ tư của Apple.
Hiện Apple đang cố gắng đuổi kịp các đối thủ điện thoại thông minh Android như Samsung Electronics trong lĩnh vực AI và các đối thủ phần mềm như Microsoft tích cực triển khai các ứng dụng nhằm khai thác sự bùng nổ của AI tạo ra.
Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho biết: "Sức mạnh của chu kỳ iPhone 16 là câu hỏi quan trọng nhất khi bước vào quý 12 và năm tài chính 2025. Các nhà đầu tư nên kỳ vọng Apple sẽ lạc quan về iPhone 16 và Apple Intelligence, nhưng điều này có thể hoặc không nhất thiết phản ánh thành công cuối cùng của chu kỳ."
Hiện tại, Apple Intelligence vẫn chưa khả dụng tại các thị trường trọng điểm bao gồm Châu Âu và Trung Quốc, nơi gã khổng lồ công nghệ này đang chịu sức ép từ Huawei đang trỗi dậy, cũng như các công ty trong nước khác như Vivo, Xiaomi và Honor. Điều đó làm dấy lên lo ngại rằng khách hàng có thể đẩy việc mua thiết bị từ mùa lễ quan trọng sang năm sau, làm chậm lại khả năng thúc đẩy doanh số từ AI.
Chấm dứt 2 quý suy giảm
Trong quý III, Apple dự kiến sẽ báo cáo mức tăng 3,8% trong doanh số bán iPhone, theo ước tính của các nhà phân tích do LSEG biên soạn.
Dữ liệu của LSEG cho thấy, tổng doanh thu của công ty dự kiến sẽ tăng 5,7% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9/2024, tức quý tài chính thứ tư.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal, Giám đốc phần mềm của Apple, ông Craig Federighi, cho biết các công cụ AI của công ty là một câu chuyện dài hạn, có thể kéo dài nhiều năm, thậm chí có thể hàng thập kỷ.
Đáng chú ý, theo các báo cáo địa phương, doanh thu từ Trung Quốc đại lục dự kiến tăng 6,6%. Một số mẫu iPhone, bao gồm phiên bản iPhone 16 Plus, đã được giảm giá 10% trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Pinduoduo trước khi mẫu điện thoại này chính thức ra mắt.
Theo dữ liệu của IDC, cùng với dòng iPhone 16, Apple đã đạt được thị phần lớn thứ 2 tại thị trường Trung Quốc trong ba tháng tính đến tháng 9/2024.
Doanh số bán iPad dự kiến sẽ tăng 10,1% lên 7,09 tỷ USD sau khi tăng 23,7% trong 3 tháng trước, nhờ vào việc ra mắt các phiên bản máy tính bảng mạnh mẽ hơn.
Mảng dịch vụ - bao gồm App Store và thường tăng trưởng nhanh hơn các thiết bị của Apple - dự kiến sẽ chứng kiến doanh số tăng 13,3%, chậm hơn một chút so với quý trước.
Hoạt động kinh doanh này đang phải đối mặt với nhiều rào cản hơn sau khi các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu cáo buộc Apple vi phạm các quy định về công nghệ của khối vào tháng 6/2024.
Thỏa thuận béo bở của Apple với Alphabet biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trong iOS cũng đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ tại Hoa Kỳ
Kết quả kinh doanh quý IV của công ty cũng sẽ bao gồm khoản thuế thu nhập một lần khoảng 10 tỷ USD sau khi tòa án tối cao châu Âu ra phán quyết chống lại Apple vào tháng 9/2024 trong vụ kiện tụng về vấn đề thuế của công ty này tại Ireland./.
Apple đang đối mặt với nhiều thách thức từ các đối thủ tại thị trường Trung Quốc, nơi đóng góp khoảng 17% tổng doanh thu của tập đoàn này trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/3. Sự trở lại của Huawei Technologies đã đánh bật Apple khỏi danh sách 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trong quý II/2024.
Apple cũng đang bị ảnh hưởng bởi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong năm qua, Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các rủi ro liên quan đến iPhone. Một nhà cung cấp của Apple bày tỏ sự thận trọng với các đơn đặt hàng lớn của Apple, trước sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!