Ngày 21/3, Học viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) báo cáo rằng doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 14,5 triệu chiếc.
Theo CAICT, số lượng điện thoại thông minh bán ra đã giảm từ khoảng 21,3 triệu thiết bị cầm tay vào tháng 2/2021 và 32,4 triệu vào tháng 1/2022.
Giới quan sát thị trường nhận định, các thương hiệu thiết bị cầm tay hiện đang gặp vấn đề về sản xuất do tình trạng thiếu chip đang diễn ra trên toàn cầu và chưa có dấu hiệu kết thúc.
Sự kết hợp của nhiều yếu tố bao gồm tính toán sai nhu cầu, đóng cửa bất ngờ nhà máy và căng thẳng Mỹ-Trung đã khiến một số công ty ô tô báo cáo các vấn đề về nguồn cung ứng chip. Sự thiếu hụt đó từ đó lan sang nhiều loại chip và tất cả các loại phần cứng, bao gồm cả điện thoại thông minh.
Việc chậm trễ nâng cấp từ người tiêu dùng cũng khiến doanh số bán hàng ở Trung Quốc chậm lại.
"Tình trạng thiếu hụt linh kiện đang diễn ra đang ảnh hưởng đến các lô hàng của tất cả các nhà sản xuất điện thoại. Thứ hai, chu kỳ thay thế điện thoại thông minh trung bình ở Trung Quốc ngày càng dài hơn", nhà phân tích cấp cao Ivan Lam nhận xét.
Trước đó, trong một bài phân tích, chuyên gia Ivan Lam cũng giải thích cho sự sụt giảm của thị trường điện thoại Trung Quốc là do thiết kế điện thoại thông minh giữa các hãng cũng trở nên đồng nhất hơn, đặc biệt là về phần cứng, điều này không thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp. Trung Quốc cũng phải đối mặt với một môi trường kinh tế phức tạp, trong đó xuất khẩu nhiên liệu tăng trưởng và chi tiêu trong nước vẫn yếu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!