Anh Phạm Văn Hiển ra nước ngoài lần đầu năm 18 tuổi, tới Pháp học đại học với một học bổng bán phần. Tốt nghiệp ngành thương mại quản lý, Hiển không về Việt Nam, mà làm việc cho một công ty Pháp, sau đó sang Hà Lan làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu thực phẩm Á châu. Kinh nghiệm gần 10 năm khiến anh Hiển đưa đến quyết định mở công ty riêng vào năm 2016.
"Đầu tiên là mình nhập tất cả các mặt hàng, một số mặt hàng của Việt Nam, đặc trưng của Việt Nam. Đến năm thứ hai, năm 2017, mình phát triển sang các sản phẩm của Thái Lan và năm 2018 là sản phẩm của Hàn Quốc. Hiện tại, số lượng container của mình là 250 - 280 một năm, di động theo các năm. Năm vừa qua, công ty nhập khẩu hàng Việt Nam là khoảng 4 triệu Euro", anh Phạm Văn Hiển, Giám đốc công ty LTP Import Export B.V. (Hà Lan), cho biết.
Nông sản Việt Nam được nhập khẩu vào châu Âu thông qua các doanh nghiệp lớn và lâu năm của Hoa kiều.
Các nước Tây Âu vẫn có từ hàng chục năm nay các chủ lớn, đa số là các gia đình Hoa kiều, nhập khẩu nông sản châu Á sang phân phối cho các nhà hàng và siêu thị. Cạnh tranh không dễ với một công ty non trẻ, vì vậy phải có ý tưởng mới lạ độc đáo thì mới có thể chen chân vào thị trường này.
"Công ty của mình thế mạnh là hàng Việt Nam. Mình nhập khẩu các nông sản và đặc sản vùng miền của Việt Nam. Hiện tại, mình đang phân phối cho 23 nước tại châu Âu. Các khách hàng của mình là khách hàng người Á châu và mình có 10% khách hàng là người Tây Âu, các đại siêu thị của Pháp", anh Phạm Văn Hiển cho biết thêm.
Anh Phạm Văn Hiển, Giám đốc công ty LTP Import Export B.V. (Hà Lan).
Cách đây 2 năm, công ty tạo ra thương hiệu Hai con gấu trúc và bắt đầu nhập khẩu gạo ST5, ST20 của Việt nam với thương hiệu riêng, sau đó dần mở ra các nông sản khác của Việt nam.
"Dự định 2021 của công ty là nhờ vào Hiệp định Thương mại tự do, công ty sẽ tăng gấp rưỡi nhập cảng các sản phẩm từ Việt Nam, các nông sản và các đặc sản vùng miền, ví dụ như dừa Bến Tre, hoặc là các sản phẩm mới của miền Bắc như vải thiều Bắc Giang", anh Phạm Văn Hiển chia sẻ.
Hiện anh Phạm Văn Hiển nhập vào châu Âu khoảng 100 dòng nông sản Việt Nam mang thương hiệu riêng của công ty. Hiệp định Thương mại tự do đang tạo ra nhiều cơ hội mới. Công ty dự kiến trong năm tới sẽ nhập khẩu khoảng 350 container nông sản Việt Nam, cả nông sản từ Thái Lan và Hàn Quốc, mục tiêu trong trong 2 năm tới đưa doanh số nhập khẩu nông sản châu Á vào châu Âu lên 15 triệu Euro/năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!