Doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc tìm lối thoát từ thị trường nội địa

Thanh Hiệp-Thứ hai, ngày 08/06/2020 17:17 GMT+7

Doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc tìm lối thoát từ thị trường nội địa. Ảnh: Reuters.

VTV.vn - Các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang cố gắng tự tìm lối thoát từ thị trường nội địa để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thời điểm này hàng năm thường là lúc cơ sở kinh doanh của cô Đặng bận rộn nhất, khi liên tục tiếp nhận hàng loạt đơn hàng từ các đối tác nước ngoài, đặc biệt là tại Mỹ. Thế nhưng, năm nay dịch bệnh COVID-19 đã thay đổi tất cả.

"Thật kinh khủng. Tôi chưa bao giờ chứng kiến một dịch bệnh như thế này và không còn bắt gặp bất kỳ người nước ngoài nào trên thị trường. Thông thường bạn có thể thấy họ đổ về đây từ khắp nơi trên thế giới và chúng tôi thậm chí còn không có được một bữa ăn trọn vẹn tại cửa hàng, vì cứ phải xử lý các đơn hàng hoặc giới thiệu sản phẩm mới cho khách. Năm nay, họ không thể tới Trung Quốc được nữa" - cô Đặng, một nhà xuất khẩu tại Trung Quốc, cho hay.

Hàng hóa tồn kho không bán được, các đơn hàng bị hủy hàng loạt, cô Đặng buộc phải sa thải bớt nhân viên của mình và tìm tới một lối thoát khác: thị trường nội địa.

"Thông thường doanh thu xuất khẩu của chúng tôi vào khoảng 80 đến 90 triệu USD và cần tới 200 - 300 container. Năm nay, khi các nước bị tác động, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào thị trường trong nước. Chúng tôi hiện đang phát video trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử để bán hàng" - cô Đặng cho biết.

Doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc tìm lối thoát từ thị trường nội địa - Ảnh 1.

Theo các số liệu vừa công bố, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 5 đã sụt giảm tới 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do đại dịch COVID-19 tiếp tục tác động xấu đến nhu cầu. Ảnh: CNN.com.

Theo Reuters, các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực xuất khẩu tại Trung Quốc đang liên tục mở cửa hàng trên các nền tảng của Alibaba, JD.com, Pinduoduo hoặc tìm cách bán hàng giảm giá qua các kênh trung gian khác. Điều này giúp các doanh nghiệp phần nào tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, với những công ty xuất khẩu sản phẩm chuyên dành cho thị trường nước ngoài, vốn không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc, tình hình vẫn rất khó khăn. Do đó, nhiều nhà xuất khẩu tại Trung Quốc khẳng định, sẽ chỉ coi đây là một sự chuyển đổi mang tính tạm thời để vượt qua giai đoạn khó khăn. Về dài hạn, khi các nền kinh tế nối lại hoạt động sau dịch bệnh, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, vừa thuận tiện, vừa mang lại lợi nhuận lớn hơn so với thị trường trong nước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước