Doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em tại Trung Quốc ứng phó tỷ lệ sinh giảm

VTV Digital-Thứ bảy, ngày 13/05/2023 08:16 GMT+7

VTV.vn - Trong năm 2022, dân số Trung Quốc đã lần đầu tiên giảm sau 6 thập kỷ. Dù đã cho phép mỗi cặp vợ chồng được sinh 3 con nhưng tỷ lệ sinh ngày càng giảm.

Với số trẻ sơ sinh được sinh ra ít hơn bao giờ hết ở Trung Quốc, các công ty nội địa sản xuất đồ cho mẹ và bé đang phải chuyển hướng và xây dựng những chiến lược kinh doanh mới, không còn tập trung vào mỗi sản phẩm như bình sữa, địu em bé hay xe đẩy. Ở một diễn biến khác, những tên tuổi thời trang cao cấp thế giới lại đang lấn sân sang thị trường đồ trẻ em tại Trung Quốc khi các bậc phụ huynh không tiếc tiền chi cho đứa con duy nhất của mình.

Thị trường các sản phẩm đồ ăn và tã giấy cho trẻ em tại Trung Quốc có giá trị lên tới gần 38 tỷ USD, chiếm 1/3 nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. Song dự báo doanh thu của đến từ các sản phẩm từng dẫn đầu như bình sữa, địu em bé hay xe đẩy… sẽ giảm nhanh trong 3 - 5 năm tới khi tỷ lệ sinh ngày càng giảm.

Ông Shaun Rein - Giám đốc Điều hành Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Trung Quốc (CMR) cho biết: "Các công ty về đồ trẻ em sẽ phải đối mặt với tỷ suất lợi nhuận giảm và giá cổ phiếu cũng sẽ không còn cao. Họ sẽ phải mất 1 - 3 năm để thực hiện chuyển đổi chiến lược kinh doanh mới khi ngày càng ít em bé được sinh ra tại Trung Quốc".

Doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em tại Trung Quốc ứng phó tỷ lệ sinh giảm - Ảnh 1.

Với số trẻ sơ sinh được sinh ra ít hơn bao giờ hết ở Trung Quốc, các công ty nội địa sản xuất đồ cho mẹ và bé đang phải chuyển hướng và xây dựng những chiến lược kinh doanh mới.

Thực tế trên buộc các doanh nghiệp phải thay đổi nếu không muốn bị loại khỏi thị trường. Nhiều thương hiệu thời trang trẻ em giờ bán thêm các sản phẩm đồ đôi dành cho cha mẹ thay vì bán đồ trẻ sơ sinh. Thậm chí, quần áo dành cho người lớn tuổi cũng đang được các nhãn hiệu đồ của bé phát triển trong bối cảnh Trung Quốc dự báo sẽ có khoảng 400 triệu người từ 60 tuổi trở lên, chiếm 30% dân số vào năm 2035.

"Chúng tôi hiện có rất nhiều trang phục đôi dành cho cha mẹ và con cái. Ví dụ, một bộ quần áo trước đây chỉ may cho trẻ, giờ chúng tôi sẽ đặt thợ may làm phiên bản dành cho người lớn. Hiện doanh số bán quần áo người lớn tăng từng ngày. Đây là cách chúng tôi ứng phó khi tỷ lệ sinh giảm", chi Yan Zhang - Giám đốc Điều hành Natunakids cho biết.

Anh Shunshun Chen (34 tuổi) nói: "Theo quan điểm của tôi, đa dạng hóa sản phẩm mà các thương hiệu đồ trẻ em đang tiến hành là một điều tốt. Nếu có một nhãn hàng mà chúng ta luôn yêu thích, chúng ta sẽ không muốn chúng phá sản vì bất cứ lý do gì. Nhiều người tiêu dùng không muốn phải đi tìm một thương hiệu mới lạ để mua đồ. Do vậy, nếu đồ trẻ em mà họ đã kinh doanh tốt thì những sản phẩm mới dành cho người già hay thú nuôi cũng sẽ không vấn đề gì".

Bên cạnh đó, thị trường đồ trẻ em Trung Quốc cũng đang chứng kiến một sự chuyển giao thế hệ. Hơn 70% bà mẹ Trung Quốc đang ở dưới 30 tuổi, am hiểu công nghệ và nắm bắt xu hướng. Các bậc phụ huynh giờ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng vải và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho cotton hữu cơ và len cashmere.

Kết quả là nhiều nhãn hàng xa xỉ như Louis Vuitton, Dior hay Gucci cũng đang lấn sân sang mảng kinh doanh dự báo nhiều béo bở này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước