Doanh nghiệp kiến nghị TP Hồ Chí Minh hoãn thu phí hạ tầng cảng biển

Nguyễn Hương-Thứ năm, ngày 20/05/2021 06:29 GMT+7

VTV.vn - Các doanh nghiệp trong và ngoài TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt kiến nghị thành phố xem xét tạm dừng thu phí hạ tầng cảng biển đến hết năm nay.

Từ 1/7 tới, TP Hồ Chí Minh sẽ thu phí hạ tầng cảng biển, thấp nhất là 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container. Nguồn thu phí hạ tầng cảng biển được lý giải là dùng để đầu tư xây dựng, giảm ùn tắc, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa.

Một doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết, mỗi tháng doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 100 - 120 container, lượng nhập khẩu cũng tương đương.

Theo tính toán của doanh nghiệp, trong bối cảnh khó khăn hiện tại, việc đóng thêm 250.000 - 500.000 đồng/container phí hạ tầng cảng biển là bài toán khó để cân đong đo đếm.

Doanh nghiệp kiến nghị TP Hồ Chí Minh hoãn thu phí hạ tầng cảng biển - Ảnh 1.

Cảng Cát Lái, phường Cát Lái, Thành phố Thủ Đức. (Ảnh: Báo Đầu tư)

"Cước tàu tăng 5 - 7 lần, container không có, hàng tồn nhiều, công thêm phí hạ tầng cảng biển, phí BOT, phí xăng dầu, phí nâng hạ container, như vậy một container gánh 60 - 70 USD", ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, chia sẻ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản cũng vừa kiến nghị TP Hồ Chí Minh xem xét tạm dừng thu phí hạ tầng cảng biển. Bởi theo đơn vị này, hiện hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu tập trung tại các cảng biển của TP Hồ Chí Minh. Với mức phí công bố, ước tính, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình sẽ phải trả thêm khoảng 4 - 5,5 tỷ đồng/năm.

Không chỉ kiến nghị tạm dừng thu phí hạ tầng cảng biển đến hết năm nay, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội tỉnh thành lân cận cũng kiến nghị TP Hồ Chí Minh xem xét lại mức phí, khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu mở tờ khai hải quan ngoài TP Hồ Chí Minh phải trả phí gấp đôi. Điều này vô tình tạo ra sự bất bình đẳng về năng lực cạnh tranh, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Theo các chuyên gia, việc cần vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng tại TP Hồ Chí Minh cũng như kết nối vùng Đông Nam Bộ cần nguồn ngân sách lớn từ trung ương, hơn là việc thu phí để phát triển hạ tầng từ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Thành phố cần tính đến việc giãn thời gian thu phí, đồng thời, điều chỉnh mức phí cho phù hợp, công bằng và theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, tránh tình trạng phí chồng phí.

Đề xuất tăng giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển Đề xuất tăng giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển

VTV.vn - Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container xuất, nhập khẩu tại các cảng biển.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước