Tái cơ cấu lại sản xuất, tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa các chuỗi sản xuất và cung ứng, tăng sức đề kháng cho nông sản Việt... những giải pháp lâu dài này phải được thực hiện một cách bài bản, thống nhất, xuyên suốt giữa các đơn vị từ Bộ NN&PTNT tới nông dân. Trước mắt, bệnh COVID-19 là thách thức và cũng là cơ hội thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển chuỗi liên kết phát triển thị trường.
300 tấn sầu riêng được Vina T&T Group thu mua cho nông dân trong thời điểm giá sầu riêng xuống thấp, hàng hóa ùn ứ kéo dài. Mặc dù phải điều chỉnh lại sản xuất, thậm chí phải thuê thêm kho lạnh để trữ hàng nhưng lại là cơ hội để doanh nghiệp phát triển thị trường cũ và tìm kiếm thị trường mới. Theo Vina T&T Group, hàng trăm tấn sầu riêng được thu mua không theo kế hoạch này sẽ được công ty xuất sang thị trường truyền thống của công ty như Mỹ, Canada… với giá giảm 30% để kích cầu thị trường. Số còn lại sẽ được tập trung cho thị trường Trung Quốc và thị trường trong nước.
Theo các doanh nghiệp đang xuất khẩu nông sản đi thị trường châu Âu, Mỹ thì dịch COVID-19 đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu. Công ty Lavifood, chuyên chế biến rau củ quả xuất khẩu đi các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu đã điều chỉnh lại toàn bộ kế hoạch kinh doanh của năm 2020. Theo đó, đơn vị đã tập trung chế biến sâu sản phẩm thay vì bán các sản phẩm tươi, góp phần giúp kích cầu tiêu dùng và là cơ hội để quảng bá sản phẩm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!