Các doanh nghiệp du lịch nhận định hoạt động kinh doanh sẽ khó khôi phục trong thời gian tới. (Ảnh minh họa: Asahi)
Quyết định tạm dừng chương trình kích cầu du lịch Go To Travel chính thức bắt đầu từ ngày 28/12 đến 11/1/2021, đúng vào giai đoạn nghỉ lễ cuối năm và đầu năm mới của Nhật Bản. Đây thường là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp dịch vụ tăng doanh thu.
Vào dịp nghỉ lễ cuối năm và đầu năm mới, người dân Nhật Bản thường về quê thăm gia đình hoặc cùng gia đình đi du lịch, nhu cầu đi lại của người dân sẽ rất lớn. Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh COVID-19 đã thay đổi mọi thứ.
Báo Yomiuri đăng tải thông tin về cuộc khảo sát của Văn phòng Nội các cho thấy, chỉ 22,8% số người được hỏi trả lời rằng họ có kế hoạch về quê trong dịp lễ cuối năm và đầu năm mới, trong khi đó có tới 51,9% cho biết sẽ không trở về quê như thường lệ, lý do chủ yếu là họ cảm thấy không an toàn cho mình và những người xung quanh khi dịch COVID-19 đang lây lan nhanh trong những ngày qua.
Như vậy, người dân đã ở yên theo đề nghị của chính phủ nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19, nhưng hệ quả là số lượng hành khách của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lại giảm sút nghiêm trọng.
Du khách đến thăm Takayama, tỉnh Gifu, Nhật Bản. (Ảnh: Asahi)
Theo báo Asahi, tại thành phố Kochi, du lịch, ngành mũi nhọn tại đây đã có dấu hiệu phục hồi từ sau chiến dịch Go To Travel, số lượng đặt phòng gần như kín trong những ngày lễ cuối năm và đầu năm mới. Tuy nhiên sau khi có quyết định tạm dừng Go To Travel, số lượng khách hủy phòng lên đến 80 - 90% ở các cơ sở lưu trú. Các doanh nghiệp du lịch nhận định hoạt động kinh doanh sẽ khó khôi phục trong thời gian tới.
Bên cạnh doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, doanh nghiệp vận tải cũng đang gặp những khó khăn tương tự.
Thông tin trên báo Sankei, thông thường dịp cuối năm sẽ là dịp các ga tàu, sân bay sẽ nhộn nhịp, đông đúc, tuy nhiên năm nay cảnh tượng này đã không còn nữa, thay vào đó là những chuyến tàu và máy bay vắng khách. Theo thống kê, trong đợt cao điểm, số hành khách đặt vé máy bay của các hãng đã giảm 45%, trong khi đó số hành khách sử dụng tàu shinkansen đã giảm 61% so với cùng kỳ năm 2019.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!