Đảm bảo nguyên liệu cho các công trình trọng điểm

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 25/08/2024 06:12 GMT+7

VTV.vn - Hàng loạt công trình trọng điểm của TP Hồ Chí Minh thiếu cát. Vì vậy, đảm bảo đủ cát hoặc tìm nguyên liệu thay thế đang là một trong những trọng tâm ưu tiên của Thành phố.

Sau một năm khởi công cùng nhiều lần tìm kiếm nguồn cát đắp nền, đến nay dự án đường Vành đai 3 tại TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có đủ cát để tăng tốc xây dựng. Nếu không cung cấp đủ cát, dự sẽ chậm tiến độ, có nguy cơ tăng vốn. Không chỉ thế, hàng loạt công trình trọng điểm của Thành phố cũng rơi vào tình trạng bấp bênh nếu cứ để thiếu cát. Vì vậy, đảm bảo đủ cát hoặc tìm nguyên liệu thay thế đang là một trong những trọng tâm ưu tiên của Thành phố.

Dự án Vành đai 3 có nguy cơ chậm tiến độ, thậm chí là tăng vốn bởi không đủ cát, từ nay đến cuối tháng 8, dự án cần khoảng 20 triệu mét khối cát để đảm bảo tiến độ. Nhưng thời điểm này mới chỉ huy động được 700.000m3. Để giải quyết bài toán cát cho đường Vành đai 3, giải pháp trước mắt là huy động khai thác từ 3 tính Bến Tre, Tiền Giang và Vĩnh Long nâng công suất khai thác cát lên gấp đôi

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho hay: "Trong đó, đặc biệt là Vĩnh Long, dư kiến từ tháng 9 đã có thể có những m3 cát đầu tiên, Tiền Giang cũng đầu tháng 9 theo kế hoạch cũng sẽ bắt đầu cung cấp được cát cho Vành đai 3".

Tuy nhiên không chỉ có dự án đường Vành đai 3, hàng loạt công trình của TP Hồ Chí Minh cũng đang thấp thỏm đợi cát. Theo tính toán, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên xây đường hai bên cũng đang cần khoảng 1,8 triệu m3 cát san lấp để làm nền. Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh cần 150.000m3 cát để hoàn thành. Để giải quyết nhu cầu lớn về cát như hiện nay, nhiều chuyên gia đề xuất giải pháp đột phá, chuyển hẳn sang những loại vật liệu như cho sỉ hay cát biển.

TS. Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay: "Kể cả giải pháp liên quan đến sỉ hoặc cho sỉ hoặc là cát biển. Tôi nghĩ rằng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc các Bộ liên quan nên có những giải pháp trả lời sớm để giúp cho công tác chủ động các nguồn nguyên vật liệu cho các dự án giao thông"

Hiện UBND TP Hồ Chí Minh và tổ công tác vật liệu cùng chủ đầu tư đang tích cực phối hợp, làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ cát phục vụ cho dự án đường Vành đai 3 theo tiến độ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước