Đa dạng hàng hóa - Cuộc đua trọng yếu của thương mại điện tử

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 21/08/2019 15:56 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: ANTĐ)

VTV.vn-Hôm 20/8 đã diễn ra thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam là Tiki mua lại đơn vị cùng ngành khác là Ticketbox.

Đây chỉ là chỉ dấu mới nhất cho thấy đằng sau các cuộc cạnh tranh "bề nổi" về quảng cáo, marketing các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng đang ra sức đầu tư cho những cuộc đua trọng yếu hơn như giao vận và đa dạng hàng hóa.

Giới thương mại điện tử ước tính, ngành bán vé sự kiện của Việt Nam sẽ đạt 40 triệu USD trong năm nay, tăng 50% theo năm trong khi doanh thu bán vé xem phim cũng kỳ vọng đạt đến 160 triệu USD.

Nhu cầu của người dùng Việt với các loại hình giải trí chất lượng ngày càng lớn, là lý do chính khiến nhà thương mại điện tử Tiki quyết định mua lại 100% startup đang dẫn đầu ngách thị trường này là Ticketbox, bổ sung thêm một danh mục hàng hóa quan trọng cho giai đoạn tiếp theo.

Doanh nghiệp đánh giá, thương vụ đi đúng xu hướng muốn có "tất cả trong một" của người mua sắm trực tuyến hiện nay.

Còn ông lớn đa quốc gia Lazada năm nay cũng liên tục khai trương các gian hàng trực tuyến chính hãng đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng thế giới nhằm đa dạng hóa nguồn hàng. Đây được đánh giá là nước cờ hợp lý khi doanh nghiệp này có thể tận dụng được hệ thống kho hàng trải dài khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam chưa đối thủ nào có được, để mang hàng triệu sản phẩm quốc tế về Việt Nam và ngược lại, với chi phí giao vận rẻ hơn.

Mỗi doanh nghiệp có một chiến lược phát triển hàng hóa riêng nhưng điểm chung là cuộc đua về số lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử đang bước vào chặng tăng tốc. Chẳng hạn như Tiki, lên kế hoạch đến hết năm nay phát triển đến 20 triệu sản phẩm có trên sàn, con số gấp gần 7 lần quy mô hàng hiện nay.

Nhưng tất nhiên với thương mại điện tử, mọi thứ không chỉ đơn giản là cứ gom về càng nhiều hàng rồi đổ ra bán. Mẩu quảng cáo mới nhất của Shopee với sự xuất hiện của ngôi sao bóng đá Ronaldo vừa khiến dư luận trầm trồ về mức độ chịu chi làm marketing của doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này chỉ mới giải quyết được việc lôi kéo người dùng đến ngó qua, còn để họ thực sự chi tiêu và chi tiêu nhiều lần, đòi hỏi doanh nghiệp phải cùng lúc giải các bài toán cốt lõi như đa dạng hàng hóa - với mức độ khó hơn và cũng ngốn nhiều tiền đầu tư hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước