Phối cảnh sân bay Long Thành. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Ngày 19/4, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc giải phóng mặt bằng và một số vấn đề liên quan dự án sân bay Long Thành.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, để xây dựng sân bay Long Thành, Nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất, trong đó có gần 2.000 ha đất của các tổ chức, diện tích còn lại do hơn 5.500 gia đình quản lý, sử dụng. Đến nay, phần đất của tổ chức đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đối với đất gia đình, đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho gần 3.500 hộ với diện tích hơn 1.500 ha.
Về việc xây Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành, đến nay, các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành tất cả các gói thầu trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm đường, vỉa hè, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống thoát nước, cung cấp nước sinh hoạt và hệ thống điện, chiếu sáng, viễn thông. Đang xây dựng 4 công trình xã hội (3 trường học và 1 trụ sở Ủy ban Nhân dân xã), đồng thời đã cấp đất tái định cư cho hàng trăm hộ tại Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Do hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành, nên từ bây giờ người dân có thể xây dựng nhà ở trong khu tái định cư.
Vướng mắc lớn nhất trong giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành là việc bồi thường, hỗ trợ đối với khoảng 1.000 trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy tay với diện tích khoảng 50 ha; những trường hợp này, pháp luật không quy định cụ thể. Hiện Đồng Nai đã giao huyện Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thống kê cụ thể từng trường hợp, nghiên cứu các quy định của pháp luật, tham mưu tỉnh đề ra phương án xử lý.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, dù có những khó khăn, vướng mắc, nhưng Đồng Nai quyết tâm hoàn thành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án sân bay Long Thành vào cuối tháng 6/2021, bàn giao toàn bộ 5.000 ha đất cho chủ đầu tư xây sân bay. Điều này hoàn toàn khả thi, bởi người dân đồng thuận, sẵn sàng bàn giao đất cho Nhà nước, ngành chức năng trong tỉnh đang dồn lực thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay.
Theo ông Cao Tiến Dũng, để phục vụ sân bay Long Thành, Nhà nước sẽ xây dựng 2 tuyến đường kết nối (tuyến số 1 và tuyến số 2) từ Quốc lộ 51 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với sân bay. Đồng Nai kiến nghị được áp dụng chính sách bồi thường tuyến đường số 1 và số 2 giống với khung chính sách bồi thường trong vùng dự án sân bay Long Thành. Bởi lẽ, đây là các dự án có liên quan và hình thành do quá trình xây dựng sân bay Long Thành, nếu áp dụng khung chính sách thấp hơn người dân sẽ bị thiệt thòi.
Tại buổi làm việc, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, đầu tháng 4 này, các đơn vị liên quan đã triển khai công tác xây dựng tường rào ranh giới và rà phá bom mìn hiện trường khu vực xây dựng sân bay Long Thành. Việc xây hàng rào sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm nay; rà phá bom mìn hoàn thành vào tháng 1/2022.
Trong quý I/2022, ACV khởi công nhà gà hành khách sân bay Long Thành; quý IV/2022, khởi công hệ thống giao thông kết nối và công trình hạ tầng cảng hàng không. Đối với các hạng mục như: khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, hệ thông giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ khác được khởi công trong năm 2022. Đến quý IV/2025, giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.
Kết luận buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn, Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, thời gian qua, Đồng Nai đã rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, xây khu tái định cư phục vụ dự án sân bay Long Thành. Việc bàn giao mặt bằng đúng thời hạn là tiền đề quan trọng giúp chủ đầu tư xây sân bay đúng tiến độ.
Về kiến nghị được áp dụng chính sách bồi thường tuyến đường số 1 và số 2 giống với khung chính sách bồi thường trong vùng dự án sân bay Long Thành, ông Lê Anh Tuấn cho rằng, Đồng Nai cần xem xét, nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật cũng như những chỉ đạo của cơ quan Trung ương.
Ông Lê Anh Tuấn yêu cầu, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đưa ra các giải pháp cụ thể, hoàn thành rà phá bom mìn, xây hàng rào sân bay Long Thành đúng tiến độ; phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai trong công tác bồi thường, tái định cư khi làm tuyến số 1 và tuyến số 2.
Theo ông Lê Anh Tuấn, giai đoạn 2018 – 2021, Đồng Nai được Trung ương bố trí hơn 22.000 tỷ đồng để triển khai dự án sân bay Long Thành, song đến nay tỉnh mới giải ngân được khoảng 8.000 tỷ đồng. Đây là một con số thấp, tỉnh cần đề ra giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần sớm báo cáo cơ quan Trung ương đề tháo gỡ, điều chỉnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!