Vụ bê bối Volkswagen trong gần 2 tuần qua khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Trên nhiều chuyên trang tài chính đã xuất hiện những bài viết việc cổ phiếu của Volkswagen đang ra sao và nhiều người đã tính chuyện kiếm lợi nhuận được từ đó giống như vụ các công ty niêm yết lớn gặp khủng hoảng trước đó. Chiến lược đầu tư trong khủng hoảng là cụm từ được nhắc đến qua nhiều đợt lên xuống của thị trường.
Theo CNBC, không phải bất cứ trường hợp nào đổ tiền vào cổ phiếu đang khủng hoảng cũng cho ra kết quả giống nhau. Lấy ví dụ từ hai vụ khủng hoảng trước đó của BP và Toyota. Ai mua cổ phiếu BP từ sau vụ khủng hoảng rò rỉ dầu ra vịnh Mexico và giữ đến giờ sẽ thấy mình mất một nửa số tiền. Nguyên nhân vì thua lỗ, vì các vấn đề pháp lý chưa kết thúc và vì cả dầu giảm giá mạnh. Nhưng với Toyota lại khác. Hãng này cũng phải thu hồi 1 lượng xe lớn trên thị trường vào năm 2010, nhưng nếu mua cổ phiếu lúc đó và chờ trong 4 năm, giá tăng đến 45%.
Cũng theo CNBC, tìm điểm chung trong chiến lược đầu tư giữa 3 cổ phiếu khủng hoảng này là gần như không thể. Mỗi cổ phiếu, mỗi ngành chịu những ảnh hưởng khác nhau. Đánh giá điểm đáy của khủng hoảng cũng tùy vào từng nhà đầu tư. Một điểm chung nhất nếu có, nếu muốn nhìn thấy rõ kết quả đầu tư của mình, cần nhiều thời gian.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.