Thương vụ được cho là chưa từng có tiền lệ của ngành bán lẻ Việt Nam.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi Shop&Go hiện có 87 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội, trong đó 80% số cửa hàng là ở TP.HCM, một con số không nhỏ nếu so sánh với các thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác. Thế nên, không khỏi bất ngờ khi VinCommerce, chủ quản của VinMart Plus, một đối thủ cạnh tranh trực tiếp lại tuyên bố sẽ nhận chuyển nhượng chuỗi Shop&Go với giá 1 USD, tương đương chỉ 23.000 đồng.
Lý giải về con số chuyển nhượng thoạt nghe rất phi thị trường này, đại diện Công ty Cửa hiệu và Sức sống, chủ quản chuỗi Shop&Go cho biết là do họ tặng lại chuỗi cho Vincommerce.
Thực tế, báo cáo tài chính của Shop&Go năm 2016 cho biết mức lỗ lũy kế của doanh nghiệp này thời điểm đó lên đến hơn 200 tỷ đồng. Còn phía Vincommerce hiện chưa đưa ra bình luận thêm là liệu đằng sau thương vụ "tặng quà" này có tồn tại mối quan hệ hợp tác nào đó giữa hai bên.
Việc sáp nhập Shop&Go có thể giúp VinMart Plus củng cố vị thế dẫn đầu về số lượng cửa hàng trên thị trường cửa hàng tiện lợi, hiện đã ở mức 1.900 cửa hàng trên toàn quốc. Nhưng còn về hiệu quả kinh doanh của mỗi cửa hàng sẽ cần phải đợi thêm thời gian trả lời. Vì hiệu quả kinh doanh của chuỗi VinMart Plus tỏ ra không nổi trội so với một số đối thủ, đặc biệt ở các đô thị như TP.HCM.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!