Cụ thể, dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chuyển kế hoạch khởi công từ tháng 5 sang tháng 6 do việc đấu thầu bị chậm và phải xin ý kiến nhà tài trợ.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản đôn đốc nhà tài trợ, đến nay, 2 gói thầu xây lắp dự kiến khởi công đã có ý kiến chấp thuận đề xuất kỹ thuật và hoàn toàn có thể khởi công trong tháng này.
Ba dự án còn lại được khởi công trong tháng 6, gồm: dự án đầu tư hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì (Phú Thọ); dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang và dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang qua địa phận tỉnh Quảng Bình.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh dài khoảng 8,75km; trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45 km đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư 5.329,5 tỷ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Trong khi đó dự án đầu tư hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì (Phú Thọ) có điểm đầu tại cầu Lâm Hạc (Km11+600) và điểm cuối dự án tại cầu Phong Châu (Km21+100), tổng chiều dài khoảng 9,5 km. Dự án được đầu tư hoàn thiện phần mặt đường còn lại bên trái tuyến; khổ cầu bằng khổ nền đường. Tổng mức đầu tư của dự án ước khoảng 160 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400-Km44+900 (đoạn thành phố Bắc Giang và huyện Lục Ngạn) có chiều dài 39,1km. Điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 1, thành phố Bắc Giang. Điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn).
Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/h (đoạn qua khu đông dân cư và đô thị, tốc độ thiết kế 60 km/h). Nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến hơn 863 tỷ đồng.
Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang qua địa phận tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài gần 11 km, gồm 2 đoạn: Đoạn tránh thị xã Ba Đồn dài gần 6km đầu tư theo quy mô nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Giang dài hơn 5 km đầu tư theo quy mô nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 474 tỷ đồng.
Được biết, nguồn vốn đầu tư nâng cấp 3 dự án quốc lộ nêu trên đều được lấy từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!