Đây được xem là một bước đột phá về giảm thời gian chạy tàu nhằm khắc phục những yếu điểm về logistics đường sắt. Tuy nhiên, muốn phát huy hiệu quả, hạ tầng kho bãi phục vụ bốc dỡ, lưu kho tại các ga phải được đầu tư đồng bộ.
Chuyến tàu hàng Bắc - Nam đầu tiên chạy chỉ với 40 tiếng đã xuất phát tại ga Yên Viên đi Sóng Thần trong sáng nay. Đại diện chủ hàng cho biết, đi bằng đường sắt giảm chi phí vì rút ngắn thời gian vận chuyển đến 20 tiếng so với đường bộ.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc tăng hiệu quả hoạt động, giảm chi phí logistics bằng việc rút ngắn thời gian chạy tàu Bắc - Nam chỉ là phương án tạm thời. Phương án tối ưu phải là giảm thời gian bốc xếp tại các kho hàng.
Hoạt động đầu tư kho bãi đã được đề cập đến trong Nghị định của Chính phủ từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, để có thể thực hiện cần phải có Thông tư hướng dẫn nhưng Bộ GTVT lại chậm ban hành. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tháng 9 tới, Bộ sẽ trình phương án lên Chính phủ theo hướng phân quyền rõ hơn cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc đầu tư hạ tầng nhà ga, kho bãi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!