Chiến lược mới của Huawei khi bán Honor?

Anh Quang-Thứ sáu, ngày 16/10/2020 15:00 GMT+7

VTV.vn - Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc đang đàm phán với một số đối tác để bán thương hiệu di động một thời đình đám của mình có tên Honor.

Nguồn tin độc quyền từ Reuters cho hay, Huawei đang đàm phán với các khách mua tiềm năng bao gồm hãng phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin Digital China, hãng sản xuất hàng điện tử TCL và đối thủ Xiaomi trong một thương vụ bán Honor có giá lên đến 25 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 3,7 tỉ USD).

Hiện chưa rõ Huawei sẽ bán tất cả những gì của Honor hay chỉ một phần. Nhưng danh mục tài sản thanh lý rất có thể sẽ bao gồm thương hiệu, các trung tâm nghiên cứu & phát triển (R&D) và chuỗi cung ứng liên quan của Honor.

Chiến lược mới của Huawei khi bán Honor? - Ảnh 1.

Theo Reuters, Huawei đang đàm phán để bán lại thương hiệu smartphone Honor.

Từ năm 2019, sau khi liên tiếp hứng các đòn trừng phạt của Mỹ, công ty mẹ Huawei đang sắp xếp lại các ưu tiên và sẽ chỉ tập trung vào các dòng smartphone cao cấp, thay vì thương hiệu tầm trung Honor, vốn chủ yếu nhắm vào giới trẻ và những khách hàng bình dân khác.

"Nếu Honor tách rời khỏi Huawei, thương hiệu này sẽ không còn còn bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bán linh kiện Mỹ đang áp đặt với Huawei. Điều này sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh smartphone của Honor và các nhà cung cấp", ông Kuo Ming-Chi - Nhà phân tích Công ty chứng khoán TF International Securities, Hong Kong, Trung Quốc nói.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nghiên cứu thị trường không nghĩ như vậy. Dù Honor trở thành công ty độc lập sau khi được bán, điều này không bảo đảm nó sẽ không bị kẹt vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Washington hoàn toàn có thể áp đặt lệnh trừng phạt vào bất cứ công ty nào mua lại tài sản của Honor.

Chiến lược mới của Huawei khi bán Honor? - Ảnh 2.

Hiện chưa rõ Huawei sẽ bán tất cả những gì của Honor hay chỉ một phần.

Huawei thành lập thương hiệu Honor vào năm 2013 sau khi chứng kiến đối thủ Xiaomi đánh chiếm thị trường smartphone ở phân khúc bình dân tại Trung Quốc. Bằng cách tung ra các dòng smartphone mức giá trung bình từ 150 - 220 USD, Honor được xem là "người hùng thầm lặng", giúp doanh số smartphone của Huawei vượt qua Apple, Samsung ở Trung Quốc và ở nhiều thị trường như Đông Nam Á hay châu Âu.

Ông Shen Yi - Chuyên gia Đại học Phúc Đán, Trung Quốc nói: "Đây là thời điểm khó khăn với Huawei. Các biện pháp cấm vận có thể gia tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Do vậy chiến lược mới với Honor hay xây dựng hệ điều hành riêng và hợp tác với nhiều bên sẽ giúp hệ sinh thái của Huawei đa dạng hơn".

Digital China - nhà phân phối chính của thương hiệu smartphone Honor, hiện là ứng viên dẫn đầu cho thương vụ này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước