Nói đến thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu, có lẽ người ta sẽ nhớ nhiều nhất đến 2 cái tên Google và Facebook. Tuy nhiên, những năm gần đây, một đối thủ mới đáng gờm đang khiến 2 ông lớn này phải e dè là Amazon.
Ai cũng biết Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ, bán hầu như mọi sản phẩm. Trong vài năm gần đây, một mặt hàng hoàn toàn mới đang được tập đoàn này tung ra là các quảng cáo, từng là cuộc chơi riêng của các ông lớn Internet Google hay Facebook. Đây là bước đi táo bạo và không kém phần mạo hiểm.
Ông Brad Stone, phóng viên công nghệ nhận định: "Amazon thường cho rằng sứ mạng của họ là cung cấp cho khách hàng các sản phẩm tốt nhất, được đánh giá cao nhất và giao hàng nhanh nhất. Nhưng với quảng cáo, những thứ này có thể nhường chỗ cho các mặt hàng được trả nhiều tiền quảng cáo nhất. Tuy vậy, Amazon vẫn đang rất tự tin bởi đơn giản, thị trường quảng cáo hiện là quá béo bở".
Quý II vừa qua, hãng đã thu về được tới hơn 2 tỷ USD từ quảng cáo, tăng trưởng hơn 2 lần so với năm 2017. Đó là chưa kể Amazon mới chỉ chiếm 4% thị trường, trong khi Google và Facebook chiếm tới gần 60%.
Amazon cũng nắm giữ lợi thế khi nền tảng của họ đã được hoàn thiện và dễ dàng cho việc mua sắm của khách hàng, trong khi với các mạng xã hội như Facebook và Instagram, người tiêu dùng sẽ phải làm rất nhiều bước để có thể mua một sản phẩm được quảng cáo.
Sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về số phận nước đi mạo hiểm này. Nhưng với những gì đã thu được, Amazon đã tự cho thấy, mình hoàn toàn có thể là một đối thủ đáng gờm trên thị trường quảng cáo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!