Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot đang vận hành 186 máy bay. Trong đó, một số nửa số máy bay được thuê từ các công ty nước ngoài. (Ảnh: AP)
Theo đó, các công ty cho thuê máy bay của châu Âu phải thu hồi hàng trăm chiếc máy bay thương mại cho thuê từ Nga, với trị giá ước tính 5 tỷ USD sau khi các lệnh trừng phạt được áp đặt.
Hai thách thức lớn các công ty cho thuê tại châu Âu phải đối mặt đó là sự không hợp tác từ các hãng hàng không Nga, cũng như việc EU đã đóng cửa không phận đối với máy bay của nước này, theo Financial Times.
Thị trường máy bay Nga nằm dưới sự chi phối của các bên cho thuê, bao gồm các ngân hàng của Nga và các công ty nước ngoài.
Các công ty cho thuê nước ngoài có 515 máy bay cho thuê ở Nga, với tổng giá trị thị trường gần 10 tỷ USD, theo dữ liệu từ Công ty tư vấn hàng không Cirium. Trong đó, các doanh nghiệp từ châu Âu hiện chiếm 50% giá trị các hợp đồng cho thuê máy bay.
Trong số những bên cho thuê, các công ty có trụ sở tại Ireland chịu rủi ro lớn nhất. Chính phủ nước này xác nhận, ngày 28/3 tới là thời hạn cuối để chấm dứt hợp đồng thuê máy bay ở Nga và đây là một phần của lệnh trừng phạt của EU.
Theo Cirium, 10 công ty cho thuê máy bay ở Ireland đang cho các khách hàng ở Nga thuê 238 máy bay thương mại, có giá trị thị trường 4,1 tỷ USD.
AerCap, công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Dublin, Ireland, đang cho các hãng hàng không của Nga thuê 154 máy bay, có giá trị thị trường khoảng 2,2 tỷ USD, chiếm 5% tổng giá trị của toàn bộ máy bay cho thuê của công ty này trên toàn cầu.
AerCap tuyên bố sẽ tuân thủ các lệnh trừng phạt về việc chấm dứt cho thuê máy bay tại Nga. Hãng hàng không quốc gia Nga, Aeroflot là một trong những khách hàng lớn của AerCap.
Giới chuyên gia cho rằng, các biện pháp trừng phạt phương Tây nhằm vào Nga là nỗi lo cấp bách nhất nhất đối với ngành cho thuê máy bay.
Ban đầu, mối lo ngại của ngành này chỉ tập trung vào việc liệu các hãng hàng không Nga có thể tiếp tục thanh toán các hợp đồng thuê máy bay hay không sau khi EU, Anh và Mỹ loại bỏ một số ngân hàng của Nga ra khỏi hệ thống thEuro.
Hợp đồng cho thuê bao gồm các điều khoản cho phép bên cho thuê thu hồi máy bay của mình trong trường hợp bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, tình hình chiến sự ở Ukraine đang diễn biến nhanh chóng, bao gồm các hạn chế không phận của châu Âu ngày càng tăng đối với các hãng hàng không Nga. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty cho thuê máy bay phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn để thu hồi máy bay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!