Liên quan đến việc điều chỉnh phương thức đầu tư 3/8 dự án thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức công tư sang đầu tư công, trong đó có 2 dự án được xác định cấp bách (đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây), 1 dự án không có nhà đầu tư (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết).
Tờ Nông thôn ngày nay ghi nhận ý kiến của các đại biểu Quốc hội cho thấy vấn đề các đại biểu quan tâm là chuyện minh bạch trong sử dụng vốn đầu tư công.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn đại biểu TP.HCM) đề nghị phải chỉ đạo sâu sát, tránh chuyện thông thầu hay các tiêu cực trong đấu thầu, dẫn tới một số nhà thầu không đủ năng lực; có thể tạo điều kiện để các nhà thầu trong nước liên kết với nhau.
Dự án cao tốc Bắc - Nam là huyết mạch, rất quan trọng. (Ảnh: Dân trí)
Nói về vi phạm tại một số dự án trước kia, tờ Tiền Phong dẫn lời Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, lãnh đạo bộ đã qua nhiều cuộc thanh tra kiểm tra và kỷ luật nhiều, cả cách chức, cảnh cáo. Do vậy ông khẳng định "hiện nay không ai dám làm sai", song chắc chắn có rủi ro.
Bên cạnh nếu khó khăn về huy động vốn, tờ Đại biểu nhân dân cũng trích số liệu cho thấy các địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt trên 73%, nhưng con số còn lại 27% mới khó khăn thực sự. Vì vậy, chính phủ cần hết sức chú ý chuyện giải phóng mặt bằng và hậu giải phóng mặt bằng khi thi công các dự án này.
Ngoài ra, trong các phiên thảo luận ở tổ và ở hội trường về đề xuất này, có những ý kiến phân tích rất rõ nội hàm của việc chuyển đổi 3/8 dự án này sang đầu tư công.
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng nếu không điều chỉnh sang đầu tư công thì sẽ khó thực hiện.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Ngược lại, nếu chuyển đổi hình thức đầu tư công sẽ giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội, tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương. Tờ Lao động cũng trích ý Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư cho biết, chỉ cần Quốc hội cho phép là tháng 8 khởi công và cuối 2021 xong 3 tuyến cao tốc này. Các cao tốc này cần nhanh chóng triển khai vì tình hình cấp bách của nền kinh tế, kích cầu đầu tư và đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư mới, bù đắp ảnh hưởng do COVID-19.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải vẫn bảo lưu quan điểm cần đấu thầu rộng rãi trong nước đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp sử dụng vốn đầu tư công tại dự án. Do đó, các nhà đầu tư có thể phần nào yên tâm để cạnh tranh công bằng, minh bạch.
Trong tuần, việc Bộ Xây dựng cho rằng chỉ định thầu cho Tổng công ty Sông Đà tham gia cao tốc Bắc - Nam là điều khá vô lý. Tờ Đại đoàn kết còn nhấn mạnh rằng "Đừng tạo tiền lệ phá rào".
Tiền lệ xấu ở đây là việc các doanh nghiệp nhà nước khi lỗ thì lại xin tiền nhà nước để tiêu, xin cơ chế chỉ định thầu… Tiền lệ xấu còn là việc không tôn trọng quy định của pháp luật, bởi chỉ định thầu không đúng quy định là phá luật. Vì vậy, đừng vì tư duy cục bộ ngành, địa phương để tạo ra lệ phá rào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!