Nếu trước đây, khi các công trình xây dựng tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chỉ có 1 đơn vị tham gia thì sẽ chỉ định đơn vị đó thực hiện. Tuy nhiên, với công trình trọng điểm cao tốc Bắc - Nam lần này, đấu thầu lần thứ nhất không thành công, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đề xuất đấu thầu lần thứ hai chứ không tiến hành chỉ định thầu. Nếu lần hai vẫn chỉ có một đơn vị tham gia, Thủ tướng sẽ là người quyết định chỉ định thầu hay tiếp tục đấu thầu.
Vì sao Bộ GTVT lại đề xuất không chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam?
Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT - cho biết: "Cao tốc Bắc Nam là công trình trọng điểm quốc gia - một công trình không chỉ Việt Nam quan tâm mà các nhà đầu tư, các đối tác nước ngoài cũng rất quan tâm. Nếu lần này Việt Nam tổ chức đấu thầu quốc tế thành công thì trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài mọi người sẽ đánh giá hết sức công khai khách quan minh bạch, giúp cho các nhà thầu cạnh tranh một cách sòng phẳng và khi trúng thầu mọi người cũng tự hào, có trách nhiệm để thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Còn những nhà thầu không trúng họ cũng tâm phục, khẩu phục là họ đã đánh mất cơ hội".
Liệu đấu thầu nhiều lần có làm chậm tiến độ dự án?
Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT - cho biết: "Chúng tôi biết rằng đấu thầu lần hai, lần ba sẽ mất thời gian, có thể chậm tiến độ. Tuy nhiên, khi Thủ tướng quyết định chắc chắn Thủ tướng cũng sẽ cân nhắc về thời gian của các gói thầu. Nếu Thủ tưởng quyết định được chúng tôi sẽ thực hiện theo ý kiến của Thủ tướng. Còn trong trường hợp Thủ tướng thấy cần tham khảo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do công trình cấp bách, thời gian không còn nhiều nếu tiến hành đấu thầu có thể sẽ chậm so với nghị quyết của Quốc hội thì cũng có thể Chính phủ sẽ xin chủ trương của Thường vụ Quốc hội, nếu Thường vụ Quốc hội có nghị quyết cho chúng tôi mở thầu hoặc chỉ định thầu chúng tôi cũng thực hiện nghiêm".
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!