Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York (Hoa Kỳ), nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ đối tác khi đặt quan hệ làm ăn hoặc chỉ tìm hiểu nhau qua Internet. Thêm vào đó, vì muốn bán được hàng nên doanh nghiệp thường giành cho đối tác lợi thế trong các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là điều khoản thanh toán (DA - chấp nhận thanh toán và nhận chứng từ). Đây chính là khâu thường bị đối tác lợi dụng để chậm trả tiền hoặc không thanh toán sau khi đã được nhận hàng.
Để tránh rủi ro, với đối tác làm lần đầu, doanh nghiệp nên làm thử với trị giá hợp đồng vừa phải; thanh toán nên dùng thư tín dụng L/C không hủy ngang. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nhờ cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại địa bàn kiểm tra những thông tin như địa chỉ, điện thoại, người giao dịch, tình hình hoạt động của công ty đối tác nhằm tránh thiệt hại đáng tiếc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!