Không nên hạn chế Grab hay Uber hay các hãng xe hợp đồng vận tải bằng thương mại điện tử. Cấm dịch vụ xe này tại Đà Nẵng là ngược lại với xu hướng phát triển của công nghệ và của sự hội nhập, thay vào đó cần có cơ chế cho phù hợp. Đó là chia sẻ của các chuyên gia trong buổi tọa đàm về quy hoạch giao thông trong kỷ nguyên số diễn ra sáng 8/9 tại Hà Nội.
Theo chuyên gia chia sẻ, Grab hay Uber có giá rẻ, người dùng biết được giá trước khi bước lên xe. Nó tạo ra sự cạnh tranh và làm chính các hãng taxi truyền thống phải thay đổi, từ cách phục vụ đến phương thức tiếp cận khách hàng. Tỉ lệ lấp đầy của xe Grab hay Uber cao gấp 3 lần taxi truyền thống. Góp ý vào chính sách quản lý, các chuyên gia chia sẻ, đây là sự hội nhập cần thiết, chỉ là quản lý làm sao cho cân bằng giữa các bên, các bên cùng phải đóng góp chi phí cho phát triển hạ tầng giao thông. Luật cho xe taxi và Grab hay Uber phải khác nhau bởi đây là hai loại hình vận tải khác nhau chứ không thể đánh đồng.
Cuối cùng đó là việc quy hoạch cần dựa trên nhiều góc độ, đặc biệt phải đứng ở góc độ người tiêu dùng, rồi cùng đó là nhà quản lý và của các hãng xe, tránh lợi ích nhóm mới thực sự hiệu quả.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!