Cần cơ chế đồng bộ để hạ nhiệt giá vé máy bay

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 17/07/2024 07:00 GMT+7

VTV.vn - Trong 6 tháng qua, việc kiểm soát giá vé máy bay và bổ sung số lượng tàu bay là hai vấn đề quan trọng mà Cục Hàng không Việt Nam đặt ra.

Trong 6 tháng qua, việc kiểm soát giá vé máy bay và bổ sung số lượng tàu bay là hai vấn đề quan trọng mà Cục Hàng không Việt Nam đặt ra để đảm bảo sự cân bằng lợi ích giữa người tiêu dùng và sự phát triển của ngành hàng không. Tuy nhiên, để làm được điều này không chỉ riêng mỗi nỗ lực của ngành hàng không, mà cần nhiều chính sách, cơ chế đồng bộ đi kèm.

Bổ sung 1,4 triệu vé trên toàn mạng bay, đặc biệt là các đường bay du lịch trong mùa cao điểm hè. Tăng 3.100 chuyến bay đêm với giá vé thấp hơn đến 50% so với các giờ bay ban ngày. Phần nào kéo giảm giá vé máy bay. Tuy nhiên, đại diện hãng bay này cũng cho rằng, để bay đêm phát huy được hiệu quả thì cần có thêm sự chung tay của các địa phương.

Ông Michael Hickey - Phó Tổng Giám đốc Khai thác Vietjet cho biết: "Các địa phương nên đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng các tour phù hơp với các chuyến bay đêm, giảm phí cho các đường bay quốc tế mới, ngân hàng cần giảm lãi suất cho hàng không, khách sạn, du lịch".

Cục hàng không Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại chỉ có 159 trong tổng số 205 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đang được khai thác, giảm gần 45 máy bay so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng chính là một trong các nguyên nhân khiến cho tất cả các chặng bay của các hãng hàng không có xu hướng tăng cao.

Cần cơ chế đồng bộ để hạ nhiệt giá vé máy bay - Ảnh 1.

Việc đầu tư thêm các tàu bay mới để có thể bay liên tục, không mất nhiều thời gian kiểm tra bảo dưỡng, cũng sẽ giúp tăng hiệu suất khai thác

Từ cuối năm ngoái đến nay, đội tàu bay của các hãng bay Việt Nam liên tục sụt giảm. Hiện chỉ còn 160 máy bay đang khai thác, giảm hơn 30% so với trước đây.

Các chuyên gia cho rằng, việc đầu tư thêm các tàu bay mới để có thể bay liên tục, không mất nhiều thời gian kiểm tra bảo dưỡng, cũng sẽ giúp tăng hiệu suất khai thác. Đồng thời xin miễn các loại thuế phí nhiên liệu tàu bay hiện nay.

Ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nêu ý kiến: "Bổ sung các tàu bay thân rộng mới và kể cả các tàu bay thân hẹp như A320 chúng tôi sẽ đưa vào sử dụng".

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Tập đoàn Du lịch, Hàng không Viettravel chia sẻ: "Đối với xăng dầu của ngành hàng không, Chính phủ nên tạm thời miễn giá xăng dầu trong vòng 6 tháng để cho giảm ngay lập tức".

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không đã tăng thời gian khai thác từ 11 giờ lên trên 13 giờ/ ngày/ tàu bay và tăng năng lực vận tải lên tới 24%.

Và cho biết, từ nay tới tháng 9, sẽ có 7 tàu bay của cả 4 hãng hàng không trong nước được bổ sung để bù đắp cho số lượng các tàu bay đang bị triệu hồi vì lỗi động cơ. Tuy nhiên, số lượng tàu bay mới này cũng chỉ có thể phần nào bù đắp được sự thiếu hụt.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Thứ nhất là chúng ta tăng cường bay đêm để tăng thêm số giờ bay trong ngày. Thứ hai là giảm thời gian quay đầu của máy bay ở trên sân đỗ. Các hãng hàng không vẫn phải chấp hành đầy đủ".

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, các hãng bay cần đầu tư vào các giải pháp công nghệ thông tin để tối ưu quy trình vận hành, hợp tác chặt chẽ với đối tác vận tải khác để phát triển chiến lược giá thông minh, linh hoạt. Có như vậy mới có thể duy trì và mở rộng thị trường một cách bền vững.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước