Càng tới gần những ngày lễ Tết, nhu cầu mua rượu vang của người dân thế giới càng tăng lên. Rượu được dùng để làm quà tặng, được dùng vào những buổi tiệc Giáng sinh, chào đón năm mới. Chính vì thế, đây cũng là thời điểm để những chai rượu vang giả, kém chất lượng trà trộn vào bàn ăn của mỗi gia đình.
Theo ghi nhận tại Berry Brothers, nhà bán buôn rượu vang lâu đời nhất tại Vương quốc Anh, ở đây có hàng nghìn thùng rượu vang ngon thượng hạng, trị giá lên tới hàng tỷ USD.
Để ngăn chặn những chai rượu giả xâm nhập vào nơi này, ông Philip Moulin, nhà quản lý hầm rượu, nhưng lúc nào cũng phải cầm kính lúp soi thật kĩ như một cảnh sát điều tra thứ thiệt. Với 20 năm kinh nghiệm, người đàn ông này sẽ có thể tìm ra những lỗi nhỏ nhất của những chai rượu kém chất lượng.
Nhằm bảo vệ danh tiếng của hầm rượu vang, những chai rượu dù mẫu mà đẹp nhưng chỉ cần một lỗi sai rất nhỏ cũng sẽ bị loại bỏ. Thế nhưng không phải ai cũng có thể mua hàng tại Barry Brothers, và cũng không phải hầm rượu vang nào cũng có những "cảnh sát" rượu như thế. Đối với người mua hàng bình thường, họ dễ dàng trở thành nạn nhân của rượu giả, rượu kém chất lượng.
Theo CNN, người dân Trung Quốc có nhu cầu sử dụng rượu vang cao hơn bao giờ hết. Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, họ đã chi ra 1,8 tỷ USD vào những chai rượu vang. Và họ cũng phải đối mặt với khả năng mua phải rượu giả cao. Chính vì thế, để tự bảo vệ mình và những khách hàng, đặc biệt là tại Trung Quốc, số nhãn hiệu rượu châu Âu đã áp dụng công nghệ quét QR.
"Chúng tôi có dán những miếng quét lên các chai rượu của mình, để khách hàng có thể dùng điện thoại di động kiểm tra liệu đó có phải chai rượu thật hay không" - ông Fabien Teitgen, nhà sản xuất rượu chia sẻ.
Nếu chỉ những nhà sản xuất hành động sẽ là chưa đủ khi lợi nhuận của những chai rượu giả quá lớn. Thế nên, các cơ quan quản lý của mỗi quốc gia sẽ cần phải quản lý chặt hơn việc sản xuất và buôn bán rượu vang.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!