Có thể nói thời kỳ vàng của các thương hiệu đồ ăn nhanh như McDonald, Burger King hay KFC là những năm 1990 của thế kỷ trước. Đã có lúc, các hãng kinh doanh đồ ăn nhanh thực sự là những đế chế thống trị lĩnh vực thực phẩm và đồ uống toàn cầu.
Tuy nhiên, xu hướng này không còn tiếp diễn trong những năm gần đây nữa. Nguyên nhân nào gây ra sự thoái trào của các thương hiệu đình đám một thời?
Hãng McDonald là thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng nhất và lớn nhất thế giới. Doanh thu toàn cầu của hãng này năm 2015 chỉ là 25,4 tỷ USD, giảm tới 8% so với 3 năm trước đó. Nguyên nhân cho sự sụt giảm này bắt nguồn từ văn hóa tiêu dùng trên thế giới đang thay đổi mạnh mẽ.
Khách hàng chú trọng hơn tới chất lượng và các giá trị khác của thực phẩm như yếu tố có lợi cho sức khỏe hay bảo vệ môi trường. Ngoài ra, nhu cầu trải nghiệm những thứ mới lạ cũng góp phần quan trọng trong sự thoái trào của các thương hiệu đồ ăn nhanh. Thói quen này thể hiện rõ nét nhất trong những thực khách trong độ tuổi 20-30, nhóm khách hàng chủ đạo của các thương hiệu đồ ăn nhanh.
Do vậy, các ông lớn trong lĩnh vực đồ ăn nhanh không còn cách nào khác buộc phải thay đổi chiến thuật kinh doanh. Từ giảm giá đồ ăn, tung ra các món ăn có lợi cho sức khỏe cho tới mở rộng hệ thống cửa hàng thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu đều đang được áp dụng triệt để giảm bớt thua lỗ và giữ vững thị phần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!