Các hãng ô tô Nhật Bản cắt giảm sản xuất

Long Nguyễn (PV Đài THVN thường trú tại Nhật Bản)-Thứ năm, ngày 26/08/2021 12:02 GMT+7

VTV.vn - Sau những khó khăn do thiếu nguồn cung chất bán dẫn, các hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản lại tiếp tục gặp một khó khăn khác do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng.

Đông Nam Á là một trong những trung tâm sản xuất linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản, tuy nhiên do dịch bệnh nhiều nhà máy sản xuất tại khu vực này bị đình trệ, buộc các hãng ô tô của Nhật Bản phải cắt giảm sản lượng do thiếu hụt nguồn cung linh kiện và phụ tùng.

Báo Nikkei trích thống kê của Hiệp hội phụ tùng ô tô Nhật cho biết, Đông Nam Á vốn là trung tâm sản xuất linh kiện và phụ tùng cho ngành ô tô của Nhật Bản, có đến hơn 30% các cơ sở sản xuất linh kiện, phụ tùng của các hàng ô tô Nhật Bản có trụ sở tại khu vực này. Tỷ lệ này cao hơn so với bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Tuy nhiên, do sự lây lan của dịch các nhà máy địa phương phải đóng cửa, hoạt động sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô bị đình trệ theo.

Theo trang tin Yahoo News, ảnh hưởng của COVID-19 tiếp tục mang lại khó khăn mới cho ngành ô tô của Nhật Bản, vì sau vấn đề thiếu hụt chất bán dẫn, một lần nữa các hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản lại phải hứng chịu sự gián đoạn nguồn cung linh kiện, phụ tùng.

Dự báo trong quý III, nếu các hãng phải tiếp tục cắt giảm sản xuất sản lượng ô tô, thiệt hại kinh tế của Nhật Bản sẽ là 4,05 tỷ USD, tăng trưởng GDP sẽ giảm 1,31%.

Các hãng ô tô Nhật Bản cắt giảm sản xuất - Ảnh 1.

Đông Nam Á vốn là trung tâm sản xuất linh kiện và phụ tùng cho ngành ô tô của Nhật Bản, có đến hơn 30% các cơ sở sản xuất linh kiện, phụ tùng của các hàng ô tô Nhật Bản có trụ sở tại khu vực này.

Khi nhiều nhà máy tại Đông Nam Á bị đình trệ do đại dịch COVID-19, chuỗi cung ứng phụ tùng linh kiện bị gián đoạn, sự thiếu hụt nguồn cung này đã buộc các hãng sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản như Toyota hay Daihatsu phải cắt giảm sản lượng.

Theo hãng thông tấn JiJi, Toyota ngày 19/8 cho biết, do thiếu hụt nguồn cung linh kiện, phụ tùng, hãng này sẽ cắt giảm 360.000 xe sản xuất trong tháng 9, tức giảm 40% so với kế hoạch.

Việc cắt giảm sản lượng ở nước ngoài trong tháng 9 là 80.000 xe ở Bắc Mỹ, 40.000 xe ở châu Âu và 80.000 xe ở Trung Quốc. Trong khi đó tại nội địa, 27/28 dây chuyền sản xuất tại 14 nhà máy sẽ lần lượt ngừng hoạt động từ ngày 24/8.

Trong khi đó, Daihatsu cũng sẽ tạm dừng hoạt động của 4 nhà máy trong nước, số lượng cắt giảm sản xuất dự kiến lên tới 30.000 đến 40.000 ô tô, bằng khoảng 25% so với quy mô sản xuất thông thường. Daihatsu muốn khôi phục hoạt động sản xuất sau tháng 10, nhưng triển vọng khôi phục hiện chưa rõ ràng.

Ngành sản xuất phụ tùng ô tô tại Đông Nam Á, vốn được đánh giá cao bởi chi phí lao động thấp, cung cấp linh kiện phụ tùng không chỉ cho Nhật, mà còn cho Mỹ, Trung Quốc và nhiều khu vực khác trên thế giới, do đó nếu sự đình trệ sản xuất ở đây vẫn tiếp tục sẽ tác động lớn đối với ngành sản xuất ô tô toàn cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước