Quá tải hạ tầng hàng không đã khiến thị trường bay nội địa tăng trưởng chậm lại trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Do vậy, doanh thu của nhiều hãng bay Việt đang đi ngang hoặc không đạt kế hoạch tăng trưởng như đã đề ra.
Các hãng hàng không hiện có chung nhận định, đường bay từ Việt Nam đi các nước đang có dư địa lớn để phát triển, khả năng thu lời cao nhờ doanh thu phụ trợ và chi phí nhiên liệu thấp, đồng thời giúp các hãng bay gia tăng nguồn ngoại tệ. Vì thế, đã có tới hơn 20 đường bay quốc tế được các hãng hàng không nội địa mở trong năm vừa 2019. Trong đó, các đường bay Đông Nam Á, Trung Đông và Đông Âu là các tuyến được các hãng hàng không đặc biệt khai thác.
Sau hơn 1 năm mở rộng đường bay quốc tế, thị phần vận chuyển hành khách quốc tế của Vietnam Airlines trong năm 2019 đã đạt 21,3% và Vietjet là 18,4%. Đây được xem là sự cố gắng lớn của 2 hãng hàng không Việt Nam trong bối cảnh phải cạnh tranh với khoảng hơn 70 hãng hàng không quốc tế, trong đó có nhiều thương hiệu lớn.
Việc phát triển các đường bay quốc tế không chỉ giúp Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm qua mà còn giúp giảm áp lực cạnh tranh giành và giữ thị phần nội địa. Nhất là khi năm 2020, thị trường hàng không dự kiến đón thêm 3 hãng bay mới là Vinpearl Air, Vietravel Airlines và Kite Air với hàng chục tàu bay mới đi vào hoạt động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!