Cổ phiếu Amazon hôm 4/9 đã có thời điểm tăng kỷ lục 2%, đưa hãng trở thành cái tên thứ hai sau Apple vượt qua mốc 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, ở thời điểm đóng cửa phiên giao dịch, cổ phiếu này đã quay đầu và kéo mức vốn hóa về 995 tỷ USD.
Dù chỉ là cái tên về đích thứ hai trong cuộc đua tới cột mốc này nhưng câu chuyện của Amazon lại đáng chú ý khi hãng đã vươn tới mức 1.000 tỷ USD trong thời gian ngắn hơn nhiều so với Apple.
Nếu nhìn vào biểu đồ trên của Bloomberg, nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ về những bước tăng trưởng chóng mặt của Amazon, đặc biệt là trong vòng hơn 1 năm qua. Nếu năm 2017, "gã khổng lồ" thương mại điện tử còn chưa đạt tới mức 500 tỷ USD vốn hóa, vào lúc này, con số đó đã tăng gấp đôi. Ấn tượng hơn nữa khi cùng trong khoảng thời gian đó, Apple chỉ tăng trưởng khoảng gần 200 tỷ USD.
Giới chuyên gia đánh giá cột mốc này chính là thành quả từ chiến lược mở rộng lâu dài mà Amazon đã theo đuổi bên cạnh ngành bán lẻ cốt lõi.
Ông Mark Mahaney - chuyên gia phân tích của Ngân hàng RBC Capital Markets - nói: "Amazon đã làm rất tốt trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến nhưng cổ phiếu của họ chỉ thật sự cất cánh sau khi đạt được những thành công với dịch vụ điện toán đám mây AWS".
Ngoài đám mây, Amazon còn đang tiến vào nhiều mảng kinh doanh đầy tiềm năng khác như quảng cáo trực tuyến, trợ lý ảo hay dược phẩm - những lĩnh vực tạo thêm nhiều sự tin tưởng của giới đầu tư vào CEO Jeff Bezos và hứa hẹn còn tiếp tục kéo dài cơn sốt cổ phiếu Amazon.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cảnh báo rằng đây vẫn là triển vọng cho "thì tương lai", còn ở "thì hiện tại", "gã khổng lồ" thương mại điện tử vẫn đang chật vật để tạo ra bước đột phá về lợi nhuận - điều Apple, Alphabet hay Microsoft đều đang bỏ xa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!