Điều chỉnh tỷ lệ góp vốn đối với nhà đầu tư nước ngoài vào các hãng hàng không của Việt Nam không quá 34%; có hay không những tiêu cực trong việc đào tạo phi công hiện nay; đề xuất kéo dài thời gian khai thác của máy bay lên đến 30 năm liệu có ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn bay... là những vấn đề nóng được đại diện Bộ GTVT giải đáp trong buổi họp báo.
Liên quan đến đề xuất tăng tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại các hãng hàng không của Việt Nam thêm 4% so với mức hiện nay, đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, sở dĩ chỉ điều chỉnh như vậy bởi nếu tỷ lệ này vượt trên 35% có thể ảnh hưởng đến việc điều hành doanh nghiệp.
Thời gian qua, một loạt phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc vì chế độ lương thưởng chưa phù hợp. Để giải quyết tình trạng thiếu hụt, đơn vị này đã đề xuất giảm thời gian đào tạo phi công mới từ 180 ngày xuống còn 120 ngày. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn đã liên tiếp xảy ra 3 vụ việc máy bay của Vietnam Airlines hạ nhầm và lệch đường băng tại các sân bay Cam Ranh, Vinh và Nội Bài. Trả lời báo chí trong chiều nay, đại diện Cục Hàng không cho biết, nguyên nhân chính là do phi công mới tuyển dù có kỹ năng nhưng chưa đủ kinh nghiệm tại Việt Nam.
Cũng trong cuộc họp báo chiều nay, vấn đề tuổi thọ tàu bay của các hãng hàng không trong nước đã được đại diện Cục Hàng không Việt Nam công bố. Theo đó, Vietjet có đội tàu bay trung bình 2,8 tuổi, Vietnam Airlines 5,5 tuổi và Jetstar Pacific 7,8 tuổi.
Hiện đề xuất của một số hãng hàng không về việc kéo dài thời gian khai thác của tàu bay từ 20 năm lên đến 30 năm vẫn đang được Bộ GTVT tham khảo các tổ chức và hãng hàng không quốc tế để trình Chính phủ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!