Công nhân làm việc tại một nhà máy của hãng xe BMW ở San Luis Potosi, Mexico. (Ảnh: Reuters).
Theo hãng tin AP, ngày 24/9, Uỷ ban chứng khoán New York (SEC) cho biết BMW đã thiếu trung thực trong việc báo cáo doanh số nhằm làm đẹp hồ sơ doanh nghiệp trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2019. Việc báo sai doanh số đã giúp BMW duy trì được vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe sang tại Mỹ.
Theo SEC, chi nhánh của BMW tại Bắc Mỹ, đã cung cấp thông tin không chính xác và gây hiểu lầm trong khi huy động 18 tỷ USD trong đợt chào bán trái phiếu doanh nghiệp.
Từ năm 2015 đến năm 2019, BMW đã sử dụng những con số chưa được báo cáo để đáp ứng các mục tiêu đề ra bất kể doanh số bán hàng diễn ra vào thời điểm nào. Hãng này còn công bố không chính xác về một số loại xe đã được bán trong khi chưa bán, đồng thời điều chỉnh lịch báo cáo bán hàng trong giai đoạn 2015-2017 để đạt mục tiêu hoặc vượt doanh số, với mục đích sử dụng trong tương lai.
Logo BMW. (Ảnh: autoexpress.co.uk).
Theo bà Stephanie Avakian, Giám đốc Bộ phận pháp chế của SEC cho biết, các công ty tiếp cận thị trường Mỹ để huy động vốn có nghĩa vụ cung cấp thông tin chính xác cho các nhà đầu tư. SEC cho rằng BMW đã đánh lừa các nhà đầu tư về doanh số bán lẻ tại Mỹ và nhu cầu của khách hàng đối với xe BMW tại thị trường này trong khi tiến hành huy động vốn.
BMW AG, BMW Bắc Mỹ và BMW US Capital không thừa nhận hay phủ nhận các kết luận của SEC. Cả ba chỉ cam kết nộp phạt và chấm dứt việc vi phạm luật chứng khoán của Mỹ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!