Black Friday có là động lực tốt cho nền kinh tế Mỹ?

VTV Digital-Thứ bảy, ngày 25/11/2023 12:15 GMT+7

VTV.vn - Với nhiều nhà bán lẻ tung ra các chương trình khuyến mại sớm, Black Friday liệu có thể là động lực tốt cho nền kinh tế số 1 thế giới cuối năm nay?

Black Friday khi dịch ra tiếng Việt là ngày Thứ sáu đen. Liệu mùa mua sắm Black Friday năm nay có thực sự đen với các nhà bán lẻ hay sẽ là một điểm sáng thúc đẩy lĩnh vực tiêu dùng, động lực tăng trưởng quan trọng nhất của nền kinh tế Mỹ.

Vào tối qua (24/11) theo giờ Việt Nam, Black Friday tại Mỹ đã chính thức bắt đầu. Mặc dù vẫn được gọi là ngày nhưng trên thực tế đây là mùa giảm giá rất lớn kéo dài suốt một tuần lễ và ngay sau đó là một tuần lễ giảm giá dành cho hàng điện tử và công nghệ cũng rất sôi động được gọi là Cyber Monday. Từ lâu, Black Friday và Cyber Monday đã được xem là tâm điểm mua sắm trong năm, và kết quả kinh doanh ở thời điểm này sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến kinh tế Mỹ nói chung.

Người Mỹ đi mua sắm ngày Black Friday

Từ khi được mở rộng sang thành tuần lễ Black Friday, nhiều gia đình tại Mỹ đã không còn căng thẳng vì không mua được hàng giảm giá như trước. Họ đã có thể thong thả tìm kiếm các món đồ như ý.

Gia đình bà Earlana Delaney đến cửa hàng trong chuỗi siêu thị Target với mục đích mua cà phê, nhưng cuối cùng lại bị thu hút bởi các chương trình giảm giá sâu trong gian đồ chơi, và bà quyết định mua các món đồ phù hợp cho các con.

Bà Earlana Delaney cho biết: "Bọn trẻ rất thích đồ chơi ở đây. Đồ chơi được giảm giá nên cùng với một số tiền chúng tôi có thể mua được nhiều hơn".

Target là một trong số ít các siêu thị tại Mỹ tiến hành các chương trình giảm giá cho Black Friday trước cả ngày lễ Tạ ơn vì tầm quan trọng của ngày này trong tăng trưởng doanh số bán lẻ.

Black Friday có là động lực tốt cho nền kinh tế Mỹ? - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, Black Friday năm nay có thể chứng kiến mức tăng trưởng tương đương trước đại dịch. Ông John Talbott, Giám đốc trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu Bán lẻ, cho biết: "Black Friday vẫn thường được xem là điểm khởi đầu của mùa mua sắm cuối năm. Mặc dù ngày này đã không còn có sức hấp dẫn lớn như trước đây, nhưng vẫn là ngày mua sắm lớn nhất trong năm. Năm nay theo Hiệp hội bán lẻ quốc gia, tổng doanh thu có thể tăng 3 đến 4% so với năm ngoái, mức tăng như vậy tương đương với các năm trước đại dịch COVID-19".

Các nhà bán lẻ Mỹ cho biết sẽ thực hiện nhiều chương trình giảm giá ở cả các siêu thị, cửa hàng và trên cả hệ thống bán hàng trực tuyến. Theo thông lệ, những ưu đãi tốt nhất trong ngày Black Friday và sau đó là ngày Cyber Monday sẽ dành cho các mặt hàng đồ chơi, đồ điện tử cũng như hàng hóa xa xỉ về thời trang và làm đẹp.

Cuộc chiến giao hàng tốc độ trong mùa mua sắm tại Mỹ

Black Friday là thời điểm bán hàng cực kỳ quan trọng trong năm nên các nhà cung cấp cũng rất tích cực cải thiện công tác giao hàng nhằm đưa được hàng hóa đến tay người mua một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Rất nhiều hãng bán lẻ tại Mỹ đã nâng cấp công nghệ để có thể đẩy nhanh tiến độ giao hàng.

Giao hàng bằng thiết bị bay không người lái (drone); Tự động hoá kho bãi… Walmart, chuỗi siêu thị hàng đầu nước Mỹ đang nỗ lực để rút ngắn thời gian giao hàng tới tay người mua.

Black Friday có là động lực tốt cho nền kinh tế Mỹ? - Ảnh 2.

Tại siêu kho hàng của Walmart có 175 con robot chuyên đi thu thập các món hàng mà khách đã đặt. Sau đó nó sẽ đưa thẳng đến tay nhân viên Walmart để người này xếp vào túi cho khách hàng. Chiếc túi nào cần được sử dụng thì sẽ có đèn phát sáng túi đó. Sau đó, hàng sẽ được chuyển tới siêu thị gần nhất với khách hàng. Khách có thể tự đến lấy, hoặc nếu đơn nào nhỏ gọn có thể sẽ được giao bằng thiết bị drone.

Walmart, giống như Target, có một mạng lưới hơn 4.600 cửa hàng bao phủ khắp nước Mỹ. Cho phép những đơn hàng được vận chuyển nhanh hơn.

Ông David Guggina, Phó Chủ tịch Chuỗi cung ứng Walmart, cho biết: "Đến năm 2025, 65% các cửa hàng của chúng tôi sẽ tự động hoá để phục vụ khách hàng. Walmart cũng có lợi thế với giao hàng nhanh vì tới 90% dân số Mỹ sống trong bán kính 16km với một cửa hàng Walmart bất kỳ".

Kể từ khi Amazon khởi xướng cuộc đua giao hàng nhanh vào năm 2005, các hãng bán lẻ khác cũng nhanh chóng tăng tốc. Target mới đây đã đổ tới 100 triệu USD vào phát triển dịch vụ giao hàng ngay hôm sau. Các hãng vận chuyển như FedEX và UPS cũng đưa ra các gói dịch vụ giao hàng cùng ngày hoặc giao cả Chủ nhật.

Các hãng công nghệ cũng không bỏ qua xu thế này. Wings, một công ty con của Alphabet, đã đầu tư vào dịch vụ giao hàng bằng thiết bị bay tại bang Texas. Sau khi đặt hàng trên điện thoại, chỉ 15 phút sau là gói hàng sẽ hạ cánh ở sân nhà.

Ông Jacob Bemmit, Quản lý thị trường Mỹ của công ty Wings, nhận định: "Thiết bị bay không người lái sẽ tạo ra một trải nghiệm nhận hàng thần tốc cho khách của chúng tôi. Phương tiện này cũng thân thiện với môi trường vì hoàn toàn chạy bằng điện, đồng thời sẽ tránh được tắc đường. Cuối cùng, chi phí cũng rẻ hơn".

Tuy vậy, các dịch vụ nhanh chóng này đều có cái giá của nó. Năm 2022, cả FedEX và UPS đều nâng chi phí giao hàng nhanh lên mức 5,9%. Theo các chuyên gia về thị trường tiêu dùng, giá vận chuyển tăng cao cũng có thể khiến người tiêu dùng kém mặn mà hơn với hình thức vận chuyển nhanh. Về lâu về dài có thể họ sẽ chấp nhận có hàng sau 3 đến 5 ngày, thay vì nhận ngay hôm sau.

Mùa mua sắm Black Friday năm nay được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy ngành tiêu dùng của cả nước Mỹ. Chúng ta sẽ sớm biết được liệu doanh thu của các công ty bán lẻ tại Mỹ có tăng mạnh như kỳ vọng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước