Biên lợi nhuận của Tesla tệ nhất trong 5 năm do giảm giá, khuyến mại

Kate Trần (Theo Reuters)-Thứ tư, ngày 24/07/2024 11:50 GMT+7

Tesla giảm giá để phục hồi nhu cầu trong khi tăng chi tiêu cho các dự án AI.

VTV.vn - Theo Reuters, Tesla vừa thông báo tỷ suất lợi nhuận thấp nhất trong hơn 5 năm do giảm giá để phục hồi nhu cầu trong khi tăng chi tiêu cho các dự án AI.

Tesla vừa thông báo tỷ suất lợi nhuận thấp nhất trong hơn 5 năm và không đạt được mục tiêu thu nhập của Phố Wall trong quý II, do giảm giá để phục hồi nhu cầu trong khi tăng chi tiêu cho các dự án AI.   

Biên lợi nhuận của Tesla tệ nhất trong 5 năm do giảm giá, khuyến mại - Ảnh 1.

Tỷ suất lợi nhuận của Tesla thấp nhất trong hơn 5 năm

Công ty này cho biết họ đang trên đà sản xuất các loại xe mới, bao gồm cả các mẫu xe giá cả phải chăng hơn, trong nửa đầu năm 2025, mặc dù các mẫu xe này sẽ giúp giảm chi phí ít hơn dự kiến ​​​​trước đây. 

Thomas Monteiro - Nhà phân tích cấp cao của Investing.com, cho biết, có lẽ hơn bao giờ hết trong lịch sử gần đây của công ty, các nhà đầu tư của Tesla cần kết quả và những kết quả đó sẽ phải đến nhanh chóng – cho cả robot hình người và Robotaxi.  

Quý thứ II đầy biến động khi CEO Elon Musk gác lại việc phát triển một loại ô tô hoàn toàn mới rẻ hơn để chuyển sang các mẫu xe giá rẻ ít tham vọng hơn và nỗ lực tạo ra những chiếc taxi tự lái, giúp tăng giá cổ phiếu.  

Trước thực trạng đó, công ty đã sa thải hơn 10% nhân viên để cắt giảm chi phí và Tesla cho biết lợi nhuận cũng bị giảm do phí tái cơ cấu và chi phí hoạt động tăng chủ yếu do các dự án trí tuệ nhân tạo.  

Theo 20 nhà phân tích được thăm dò bởi Visible Alpha, Tesla ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô không bao gồm các khoản tín dụng theo quy định là 14,6% trong quý II, so với ước tính 16,29%.  

Dan Coatsworth - Nhà phân tích đầu tư tại AJ Bell cho biết, Tesla hiện đã không đạt được mục tiêu thu nhập trong 4 quý liên tiếp. "Có rất nhiều cuộc thảo luận về robotaxis, robot hình người và xe tự lái, mang đến câu chuyện thú vị cho các nhà đầu tư nhưng không bỏ qua thực tế rằng đây là những tài sản tiềm năng của ngày mai, không phải của hôm nay", Dan Coatsworth nhấn mạnh.  

Còn Musk nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hội nghị rằng các đối thủ cạnh tranh mới "đã giảm giá xe điện của họ rất nhiều, điều này khiến Tesla gặp khó khăn hơn một chút."  

Doanh số bán xe điện của công ty đã giảm trong hai quý liên tiếp khi nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và nhu cầu chậm lại do thiếu các mẫu xe mới giá cả phải chăng. Doanh số bán xe điện do Trung Quốc sản xuất của Tesla, cũng được xuất khẩu sang châu Âu và các nơi khác, đã sụt giảm trong quý hai so với một năm trước đó, trong khi BYD Co và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác có doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh.  

Ngày 23/7, Tesla cho biết họ dự kiến ​​sản lượng sẽ tăng liên tục trong quý III.  

Cổ phiếu của Tesla tăng mạnh

Theo dữ liệu của LSEG, công ty đã báo cáo doanh thu 25,50 tỷ USD trong quý, cao hơn một chút so với mục tiêu của năm ngoái và các nhà phân tích.  

Doanh số bán tín dụng pháp lý của Tesla đã tăng gần gấp 3 lên mức kỷ lục 890 triệu USD trong quý II so với một năm trước đó. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống mua tín dụng từ Tesla để đáp ứng các mục tiêu quy định về sản xuất xe sạch.  

Thu nhập ròng là 1,48 tỷ USD trong quý 2, so với 2,70 tỷ USD một năm trước, với thu nhập được điều chỉnh là 52 xu trên mỗi cổ phiếu, thấp hơn mức đồng thuận của Phố Wall là 62 xu, theo tính toán của LSEG.  

Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 30% kể từ ngày 13/6, khi các cổ đông bỏ phiếu thông qua gói trả lương 56 tỷ USD của Musk đã bị tòa án Delaware vô hiệu vào tháng 1. Cổ phiếu của nó cũng được thúc đẩy nhờ hy vọng về robotaxis.  

Thực tế cho thấy, Musk trong nhiều năm đã quảng bá Tesla như một công ty công nghệ, gần đây nhất nói rằng công nghệ xe tự lái là chìa khóa. Những dự đoán về sự trưởng thành của công nghệ đó đã bị bỏ lỡ trong nhiều năm, nhưng ngày 23/7, ông dự báo phần mềm tự lái sẽ có thể lái xe Tesla mà không cần sự giám sát của con người vào năm tới, đồng thời nói rằng ông sẽ bị sốc nếu điều đó không xảy ra.   

Đồng thời Musk cũng cho biết Tesla có khả năng giành được sự chấp thuận theo quy định cho phần mềm Lái xe hoàn toàn "được giám sát", đòi hỏi sự chú ý của người lái xe, ở Trung Quốc và Châu Âu vào cuối năm nay.  

Musk cho biết thêm, Tesla đã trì hoãn việc ra mắt sản phẩm Robotaxi của mình đến ngày 10/10/2024 thay vì ngày 8/8/2024 để thực hiện một số thay đổi quan trọng đối với robotaxi.  

Trước đó, Musk đã công bố ngày ra mắt vào ngày 8/8 sau khi Reuters đưa tin rằng Tesla đã chuyển sang lĩnh vực taxi tự lái sau khi từ bỏ kế hoạch phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới rẻ hơn đã được hứa hẹn từ lâu, dự kiến ​​có giá khoảng 25.000 USD.  

Về câu chuyện này, David Wagner - người đứng đầu bộ phận quản lý vốn và danh mục đầu tư tại Aptus Capital Advisors, nhà đầu tư Tesla cho biết: "Elon rất giỏi trong việc bày tỏ củ cà rốt trước mặt các nhà đầu tư, nhưng những ý tưởng mới thường có tầm nhìn dài hạn nhưng lại thiếu khả năng thực hiện".  Được biết, Musk đã nói vào năm 2022 rằng Tesla dự kiến ​​sẽ sản xuất hàng loạt robotaxi không có vô lăng hoặc bàn đạp vào năm 2024./.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước