Trong quý 2/2021, doanh số bán hàng thị trường điện thoại thông minh tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với dự đoán của IDC. Theo thống kê từ IDC, các nhà cung cấp điện thoại thông minh đã phân phối tổng cộng 313,2 triệu thiết bị trong quý. Con số này một lần nữa chứng tỏ rằng thị trường này đang trở lại đà tăng trưởng bền vững, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng chung của thị trường công nghệ.
Ông Ryan Reith, Phó Chủ tịch chương trình của IDC Mobile and Consumer Device Trackers, cho biết: "Thị trường điện thoại thông minh đã may mắn không bị ảnh hưởng do thiếu nguồn cung như các ngành công nghiệp ô tô, PC... Đại dịch đang diễn biến phức tạp nhưng người tiêu dùng trên khắp thế giới vẫn quan tâm đến các thiết bị di động và sẵn sàng chi tiêu cho những danh mục đó. Số lượng bán các thiết bị 5G đang tăng lên. Người dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu cho một thiết bị công nghệ mới để trải nghiệm sự khác biệt".
Doanh số bán hàng của Huawei liên tục giảm trong thời gian gần đây.
Với sự sụt giảm liên tục trong doanh số bán hàng của Huawei và thông báo gần đây của LG về việc rút khỏi lĩnh vực điện thoại thông minh, nhiều chuyên gia phân tích thị trường dự đoán sẽ có sự điều chỉnh đáng kể về vị trí thị trường của các công ty công nghệ còn lại.
Giới chuyên gia nhận định, tại nhiều thị trường mà Huawei và LG đã từng nắm giữ thị phần nhiều nhất, các công ty sản xuất điện thoại đang có cơ hội khác để giành được tỷ lệ này. OnePlus đã công bố mức tăng hàng năm vượt quá những gì công ty đã làm được trong những năm gần đây do sự ra đi của LG. Ở thị trường Trung Quốc, những đối thủ như Xiaomi, OPPO, Vivo và Apple tiếp tục tận dụng sự giảm sút hiện diện của Huawei.
"Không thể phủ nhận vai trò của Trung Quốc đối với sự mở rộng của Apple trong những quý gần đây. Huawei có một tỷ lệ phần trăm đáng kể trong phân khúc cao cấp ở Trung Quốc và với sự sụt giảm nghiêm trọng của nó trong thời gian gần đây, Apple đang là lựa chọn hiệu quả nhất cho người tiêu dùng trong phân khúc này. Trong quý trước, Apple đã chiếm được 72% thị phần tại Trung Quốc trong khi Huawei giảm xuống chỉ còn 24", ông Nabila Popal, Giám đốc Nghiên cứu về Thiết bị Theo dõi Thiết bị Tiêu dùng và Di động tại IDC cho biết.
"Trên toàn cầu, tất cả các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, với Xiaomi đã đạt được doanh số bán hàng kỷ lục trong quý này và mức mở rộng hàng năm là 86,6%. Một ngôi sao đang lên khác là Realme khi người dùng nhận thấy sự mở rộng thị phần hàng năm nhanh nhất với tỷ lệ thị phần là 149% và hơn 3/4 doanh số bán hàng của công ty đến từ thị trường bên ngoài Trung Quốc", ông Nabila Popal cho biết thêm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!