Mã code dùng để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nếu không có mã code, sản phẩm trái cây sẽ không được xuất khẩu vào những thị trường khó tính. Mỗi ngày một doanh nghiệp xuất khẩu hơn 10 tấn trái cây các loại sang Hàn Quốc, Mỹ. Trên thực tế, nhu cầu của đối tác nhiều hơn con số này nhưng doanh nghiệp không thể đáp ứng. Nguyên nhân là do gần 3 tháng qua doanh nghiệp đăng ký mã code mới để xuất khẩu nhưng vẫn chưa được cấp.
Để được cấp mã code, vùng trồng trái cây phải có diện tích lớn, sản xuất sạch, ghi chép nhật ký rõ ràng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã trái cây ở vùng ĐBSCL bức xúc vì họ chuẩn bị các điều kiện nhưng chờ mãi vẫn chưa được cấp code. Điều bất cập là cơ quan cấp mã code ở xa vùng trồng, việc triển khai chậm trễ trong khi ngành nông nghiệp địa phương ở gần, đủ điều kiện thẩm định, xử lý thủ tục nhanh lại không được giao nhiệm vụ này.
Việc ký được một đơn hàng xuất khẩu trái cây vào những thị trường khó tính là chuyện không đơn giản, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp. Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, những bất cập về thủ tục này là không nên có bởi nó sẽ làm trì trệ, giảm đi tính cạnh tranh của cả một ngành hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!