Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025. Cục đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt trong giai đoạn mật độ hoạt động hàng không tăng cao, trong bối cảnh thời gian vừa qua trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam, triển khai đầy đủ và đảm bảo người lái tàu bay, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay và các cá nhân liên quan tuân thủ tuyệt đối các chỉ thị đã ban hành trong công tác đảm bảo an toàn. Quán triệt đội ngũ người lái tàu bay, triệt để tuân thủ các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục Hàng không Việt Nam, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Mặt khác, tăng cường công tác giám sát an toàn tại sân bay đối với các nhà cung cấp dịch vụ, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Việt Nam và tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO luôn luôn được tuân thủ.
Bên cạnh đó, lập kế hoạch bay, đường bay đảm bảo tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành trình bay. Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) về các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, diễn biến bất ngờ, đặc biệt cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột. Trọng tâm thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường cất hạ cánh và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng hai khi điều kiện thời tiết bất lợi.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam tục triển khai hiệu quả chương trình phân tích tham số liệu bay, thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục, phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao đối với an toàn bay, báo cáo đầy đủ kịp thời về Cục Hàng không Việt Nam.
Song song, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ để phát hiện kịp thời các thiếu sót, sai lỗi của hệ thống từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Phân tích, đánh giá nguyên nhân các sự kiện liên quan tới tiếp cận không ổn định; đưa ra biện pháp khắc phục phòng ngừa để giảm tỉ lệ tiếp cận không ổn định đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không; tổ chức bình giảng, huấn luyện đảm bảo người lái tàu bay có đủ kiến thức, kỹ năng để nhận dạng, phòng tránh và xử lý trong trường hợp tiếp cập không ổn định, đảm bảo chuyến bay thực hiện an toàn.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam quán triệt thực hiện và triển khai hiệu quả Chương trình quản lý an toàn, tuân thủ quy định về báo cáo bắt buộc, khuyến khích báo cáo tự nguyện và tự báo cáo vi phạm, nâng cao văn hoá an toàn và văn hoá không trừng phạt, đảm bảo các sự vụ được điều tra phân tích nguyên nhân và có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng triệt để tuân thủ quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất trong công tác bảo dưỡng tàu bay. Đảm bảo nguyên tắc chỉ được phép thực hiện chuyến bay khi tàu bay đáp ứng tiêu chuẩn đủ điều kiện bay.
Đối với Người khai thác tàu bay nước ngoài, đảm bảo người lái tàu bay thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị chuyến bay, nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin NOTAM, khí tượng, các thông báo tin tức hàng không của Việt Nam, nghiên cứu kỹ các sân bay, đường bay và phương thức bay khai thác tại Việt Nam; Tuân thủ chặt chẽ, đầy đủ các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu theo quy định; Tuân thủ chặt chẽ các quy định an toàn tại cảng hàng không sân bay.
Người khai thác tàu bay nước ngoài đảm bảo đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Người khai thác tàu bay, của các nhà cung cấp dịch vụ bảo dưỡng triệt để tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn khi thực hiện nhiệm vụ đối với các chuyến bay đi/đến Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!